(Vinanet) Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 12/2012 cả nước nhập khẩu 2.978 ô tô nguyên chiếc, trị giá 62,26 triệu USD (tăng 7,7% về lượng nhưng giảm 5,5% về trị giá so với tháng trước đó). Tính đến hết năm 2012 lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước là 27.427 chiếc, trị giá 616,75 triệu USD (giảm 49,79% về lượng và giảm 40,04% về trị giá so với năm 2011). Như vậy, năm 2012 là năm Việt Nam nhập khẩu ít ô tô nhất trong vòng 6 năm qua, và có tới 5 tháng, lượng xe nhập khẩu ở dưới mức 2.000 chiếc.
Trong đó lượng nhập khẩu xe dưới 9 chỗ là 13.700 chiếc, giảm 60,7%; xe tải là 9.900 chiếc, giảm 38,2%; xe trên 9 chỗ là 163 chiếc, giảm 7,9% và ô tô loại khác là 3.660 chiếc, tăng 4,2%%.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, luợng ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc chiếm số lượng lớn so với các thị trường khác, nhất là đối với dòng xe dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, trong năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 13.700 xe dưới 9 chỗ ngồi, hơn 60% trong số đó đến từ Hàn Quốc. Năm 2012 Việt Nam nhập 11.800 xe từ Hàn Quốc, với tổng trị giá 154,7 triệu USD (giảm 52,99% về lượng và giảm 40,5% về kim ngạch so với năm ngoái). Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi 8.300 chiếc, ô tô tải 2.700 chiếc; ô tô trên 9 chỗ 100 chiếc, còn các loại khác 800 chiếc.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 cung cấp ô tô các loại cho Việt Nam, với 3.893 chiếc, trị giá 149,55 triệu USD (giảm 29,53% về lượng và giảm 25,64% về trị giá so với năm ngoái); trong đó ô tô tải nhiều nhất 2.800 chiếc, ô tô dưới 9 chỗ ngồi 300 chiếc, các loại khác 800 chiếc.
Thị trường lớn thứ 3 là Thái Lan cũng sụt giảm cả về lượng và kim ngạch so với năm trước với mức giảm tương ứng 17,94% và 11,94% (với 4.414 chiếc, trị giá 83,34 triệu USD). Còn lại hầu hết các thị trường khác cũng đều ở mức sụt giảm so với năm trước.
Thị trường nhập khẩu ô tô các loại năm 2012
Thị trường
|
Tháng 12/2012
|
Cả năm 2012
|
% tăng, giảm KN T11/2012 so với T10/2012
|
% tăng, giảm KN 11T/2012 so với cùng kỳ
|
Lượng
(chiếc)
|
Trị giá
(USD)
|
Lượng
(chiếc)
|
Trị giá
(USD)
|
Lượng (%)
|
Trị giá (%)
|
Lượng (%)
|
Trị giá (%)
|
Tổng cộng
|
2.978
|
62.263.764
|
27.427
|
616.747.376
|
+7,70
|
-5,50
|
-49,79
|
-40,04
|
Hàn Quốc
|
1.671
|
21.297.134
|
11.803
|
154.731.013
|
+9,86
|
+37,36
|
-52,99
|
-40,50
|
Trung Quốc
|
216
|
10.243.137
|
3.893
|
149.554.337
|
-35,71
|
-33,32
|
-29,53
|
-25,64
|
Thái Lan
|
164
|
3.219.102
|
4.414
|
83.341.469
|
-14,58
|
-10,83
|
-17,94
|
-11,94
|
Hoa Kỳ
|
465
|
14.731.548
|
1.747
|
56.303.271
|
+73,51
|
+73,42
|
-38,83
|
-25,12
|
Nhật Bản
|
67
|
1.800.920
|
1.275
|
50.022.831
|
-64,92
|
-65,56
|
-71,97
|
-69,16
|
Đức
|
139
|
3.941.227
|
1.261
|
39.471.488
|
+19,83
|
+32,45
|
-38,40
|
-47,80
|
Án Độ
|
96
|
403.638
|
1.277
|
23.986.511
|
+50,00
|
94,83
|
-53,05
|
-26,12
|
Pháp
|
0
|
0
|
47
|
14.958.717
|
|
|
-53,47
|
+43,77
|
Nga
|
60
|
3.660.000
|
127
|
7.390.200
|
+2900,00
|
+3665,43
|
-32,45
|
+77,20
|
Indonesia
|
0
|
0
|
830
|
6.833.152
|
|
|
-54,92
|
-53,13
|
Anh
|
22
|
920.472
|
193
|
5.548.870
|
-33,33
|
-23,51
|
-59,11
|
-79,41
|
Canada
|
24
|
664.000
|
151
|
3.722.650
|
+242,86
|
+426,98
|
-34,63
|
-49,90
|
Đài Loan
|
32
|
383.800
|
172
|
1.474.990
|
+433,33
|
+398,44
|
-94,58
|
-95,71
|
Nguyên nhân làm cho nhập khẩu ô tô sụt giảm: Thứ nhất là do năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn, khiến nhu cầu mua sắm ô tô nói chung giảm sút. Thứ hai là mức thu phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng lên. Thứ ba là một số loại phí “rình rập” chủ xe ô tô, như phí sử dụng đường bộ, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Việc Thủ tướng Chính phủ mới đây ký Nghị quyết 02/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường… trong đó có nội dung giảm mức thu phí trước bạ trên cả nước xuống 10% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu và 2% đối với xe đăng ký từ lần thứ hai trở đi đang được kỳ vọng sẽ phần nào giúp thị trường ô tô trong nước khởi sắc.
Tuy nhiên, với quy định cho phép các địa phương điều chỉnh tăng mức thu phí trước bạ thêm không quá 50% mức quy định chung (tức là giữ mức phí trước bạ ở mức tối đa 15%) thì nhiều khả năng sẽ không có sự biến chuyển rõ nét ở hai thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM vốn đang áp dụng mức thu phí trước bạ lần lượt là 20% và 15%.
Nguồn:Vinanet