menu search
Đóng menu
Đóng

Philippine sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo năm 2014 theo hợp đồng liên chính phủ

15:52 19/03/2014

Bộ Nông nghiệp Philippine (DA) cho biết mục tiêu sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay theo các hợp đồng liên chính phủ.

(VINANET) - Bộ Nông nghiệp Philippine (DA) cho biết mục tiêu sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay theo các hợp đồng liên chính phủ.

Philippine mới đây đã thông báo kế hoạch nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo để kiểm soát giá và duy trì dự trữ đệm. DA cho biết kế hoạch này nằm trong mục tiêu nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) sẽ công bố chi tiết kế hoạch nhập khẩu trong tuần này, sau khi có số liệu mới nhất về sản lượng lúa vụ thu hoạch mùa khô này.

DA cho biết việc nhập khẩu sẽ thông qua các hợp đồng liên chính phủ mặc dù khối lượng gạo cần thiết cho vụ giáp hạt (tháng 7 – tháng 9) là rất lớn.

Hiện Philippine đã có hợp đồng mua gạo liên chính phủ với Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Chính phủ cũng có thể sẽ nhập khẩu 200.000 tấn theo kế hoạch mua khẩn cấp 500.000 tấn trong các hợp đồng liên chính phủ năm ngoái.

Bộ trưởng Nông nghiệp nước này cũng cho biết chính phủ vẫn tiếp tục chương trình tự cung tự cấp lúa gạo, mặc dù quyết định nhập khẩu cho thời điểm này. Ông cho biết nhiều khu vực ở Philippine có sản lượng lúa vụ này tăng hơn so với năm ngoái, và sản lượng lúa cả nước niên vụ 2013/14 chắc chắn sẽ đạt khoảng 19 triệu tấn.

Theo USDA, sản lượng lúa (quy xay) của Philippine năm 2013/14 sẽ đạt khoảng 11,6 triệu tấn (khoảng 18,5 triệu tấn lúa), trong khi tiêu thụ khoảng 12,8 triệu tấn. USDA dự báo Philippine sẽ nhập khẩu 1,4 triệu tấn gạo năm 2014, trong khi Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) dự báo là 1,2 triệu tấn.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Oryza