menu search
Đóng menu
Đóng

Sri Lanka tạm dừng xuất khẩu gạo do hạn hán

21:42 01/07/2012

Sri Lanka vừa ra lệnh cấm xuất khẩu gạo, kéo dài cho tới vụ thu hoạch tới (tháng 3-2013), nhằm ổn định giá trong nước, bởi các khu vực trồng lúa đang bị hạn hán nghiêm trọng, ước tính diện tích lúa bị ảnh hưởng khoảng 25.000 ha, tương đương 97.500 tấn lúa.
  
  
  • Cấm xuất khẩu gạo cho tới vụ thu hoạch- tháng 3
  • Ngoại lệ: cho xuất khẩu một số loại với khối lượng nhỏ

(VINANET) – Sri Lanka hôm 28-6 đã ra lệnh cấm xuất khẩu gạo, kéo dài cho tới vụ thu hoạch tới (tháng 3-2013), nhằm ổn định giá trong nước, bởi các khu vực trồng lúa đang bị hạn hán nghiêm trọng, ước tính diện tích lúa bị ảnh hưởng khoảng 25.000 ha, tương đương 97.500 tấn lúa.

Gạo là lương thực chính của quốc đảo này, và bất kỳ hiện tượng giá tăng nào cũng sẽ gây ra lạm phát ở nền kinh tế trị giá 59 tỷ USD này.

Những khu vực sản xuất lúa chính có thể sẽ còn tiếp tục bị hạn hán nghiêm trọng trong nửa cuối năm nay.

Sri Lanka đã thực hiện các biện pháp chính sách tài chính và tiền tệ thắt chặt từ tháng 2 nhằm giảm thâm hụt thương mại và tránh khủng hoảng cán cân thanh toán vãng lai.

Nước này sản xuất 3,9 triệu tấn lúa năm vừa qua, và Bộ Tài chính cho biết nước này có lượng dự trữ 1,26 triệu tấn, bao gồm cả của lĩnh vực tư nhân.

Mỗi năm họ xuất khẩu 10.000 tấn gạo sang các nước Trung Đông, Kenya, Somalia, Ethiopia và Dubai.

Mục tiêu chính thức của họ là xuất khẩu ít nhất 20.000 tấn gạo vào năm 2015.

Nếu hạn hán kéo dài, có thể Sri Lanka sẽ phải trở lại là nước nhập khẩu gạo.

Tuần qua, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết: “Chúng tôi có lượng dự trữ đủ dùng trong 6 đến 8 tháng. Tuy nhiên, nếu mưa không tới và mùa màng thất bát, đất nước sẽ thiếu gạo vào năm tới”.

(T.H – Reuters)