menu search
Đóng menu
Đóng

Thương vụ Việt Nam tại Xingapo cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu

15:53 23/07/2008

Đi đôi với buôn bán ngày một tăng, các vụ tranh chấp khiếu kiện, kể cả lừa đảo giữa các công ty Việt Nam và các công ty Xingapo cũng có xu hướng tăng lên.

Có trường hợp đáng tiếc là công ty Việt Nam mua hàng của nước khác, giá trị lớn, ký Hợp đồng Nhập khẩu với công ty Xingapo qua mạng, không thẩm tra công ty. Đến thời gian giao hàng, công ty Xingapo đã lập bộ chứng từ giả lấy tiền rồi nhưng hàng không về. Đôi bên trao đổi qua lại, công ty Xingapo lần lữa viện cớ hứa giao hàng, nhưng hàng tháng sau vẫn không giao, lúc đó công ty Việt Nam mới biết bị lừa. Có trường hợp nhập khẩu phân bón cho vụ mùa nhưng không quy định chặt chẽ, cụ thể điều kiện bồi thường khi không giao hàng, hay giao hàng chậm không kịp thời vụ. Người mua thiệt hại lớn, tranh chấp nhưng không dễ gì đòi được người bán bồi thường.

Về xuất khẩu, thường xẩy ra trong các trường hợp đôi bên đã có làm ăn suôn sẻ một vài lần, công ty Việt Nam quá tin, chấp nhận những chuyến sau cho công ty Xingapo thanh toán theo phương thức D/A hay D/P, trong khi nội dung Hợp đồng Xuất khẩu ký rất sơ sài, nhất là điều khoản tranh chấp, khiếu nại. Tình hình thị trường thay đổi, hay gặp khó khăn về tài chính, công ty Xingapo dây dưa trả tiền, ép công ty Việt Nam giảm giá đến mức không chịu đựng nổi, hoặc lừa đảo, quỵt, trốn luôn không trả tiền.

Vừa qua, Thương vụ cũng nhận được bộ hồ sơ của một công ty xuất khẩu thủy sản Việt Nam đề nghị giúp đỡ đòi hơn 86.000 USD tiền hàng đã hàng tháng nay công ty nhập khẩu Xingapo không trả, theo phương thức thanh toán D/A.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Xingapo xin cảnh báo và đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam dù làm ăn với thương nhân nước nào cũng nên chặt chẽ, cụ thể các điều khoản ký kết hợp đồng, và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng khi chấp nhận xuất khẩu theo phương thức thanh toán D/P hoặc D/A.

(Bộ Công Thương)

 

Nguồn:Vinanet