menu search
Đóng menu
Đóng

Vùng Tây Bắc sẽ có cảng nội địa

16:49 20/01/2009
Cảng nội địa ICD Lào Cai vừa được khởi công xây dựng, hứa hẹn trở thành điểm thông quan hàng hóa nội địa quan trọng của tỉnh Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 15/1/2008, Dự án đầu tư xây dựng cảng nội địa ICD Lào Cai nằm trong Cụm công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai, do Công ty Cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu có tổng số vốn đầu tư 78 tỷ đồng với diện tích 4,7 ha xây dựng bãi container các loại, kho ngoại quan, kho cảng CFS, trạm cân điện tử 60T, công trình đường giao thông…

Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng nội địa ICD Lào Cai sẽ góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế địa lý và hạ tầng hiện có của địa phương.

Khi xây dựng xong, Cụm cảng nội địa ICD Lào Cai sẽ đóng vai trò một trung tâm phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ Logistics (tiếng Anh có nghĩa là hậu cần, hay là việc thực hiện và kiểm soát toàn bộ hàng hóa cùng những thông tin có liên quan từ nơi hình thành nên hàng hóa cho đến điểm tiêu thụ cuối cùng), dịch vụ vận tải, giao nhận; là điểm thông quan nội địa để xuất/nhập khẩu, nhận/gửi hàng hóa bằng container; và là một đầu mối giao thông vận tải hàng hóa quan trọng trong hệ thống dịch vụ Logistics.
Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới, nằm chính giữa vùng Đông Bắc và vùng Tây Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 296km theo đường sắt và 345 km theo đường bộ. Lào Cai có vị trí kinh tế, địa chính trị và vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh- Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, là “cửa ngõ”, “cầu nối” của Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường Vân Nam và miền Tây Nam Trung Quốc. Với vị trí và vai trò quan trọng đó, Lào Cai cần có một Cảng nội địa có qui mô lớn, hiện đại để hỗ trợ, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển KTXH của tỉnh Lào Cai; thu hút hàng quá cảnh từ Vân Nam Trung Quốc qua cửa khẩu cảng Hải Phòng, Quảng Ninh…
 

Nguồn:Vinanet