menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dệt may: Trông đợi thị trường Hàn Quốc

15:49 10/08/2012
Theo bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, giải pháp đầu tiên vẫn là công tác thị trường.

Theo bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, giải pháp đầu tiên vẫn là công tác thị trường.

Kinh tế khủng hoảng ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của ngành dệt may trong nước. Mặc dù vậy, 7 tháng qua xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn đạt 9,3 tỷ USD, so với cùng kỳ và vẫn giữ mức tăng trưởng 7-8%. Nếu so với tăng trưởng của cả nước 22% thì tỷ lệ tăng trưởng đó là khiêm tốn nhưng điều này đã thể hiện được nỗ lực của toàn ngành trong việc giải quyết khó khăn.

Đánh giá về sự sụt giảm thị trường, bà Đặng Phương Dung, cho rằng: Đến nay, các thị trường xuất khẩu dệt may lớn vẫn chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng đối với  Hàn Quốc, khi Việt Nam có hiệp định thương mại tự do đã làm cho sức tiêu thụ, xuất khẩu tăng mạnh và có thể còn cao hơn nữa.

Phát biểu tại hội thảo "Giải pháp hỗ trợ tìm kiếm nguồn lực và cơ hội mở rộng xuất khẩu dệt may Việt Nam" diễn ra tại Hà Nội ngày 9-8, bà Dung nhận định: Nhìn lại từ 2011 kinh tế không lạm phát lớn, đơn hàng xuất khẩu vẫn nhiều, lúc đó doanh nghiệp có điều kiện nâng giá đơn hàng xuất khẩu và chủ yếu nhà nhập khẩu đi tìm nhà xuất khẩu.

Nhưng năm nay thị trường Mỹ gặp phải vấn đề nợ công, thất nghiệp nên ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Đáng lưu ý là thị trường Mỹ và EU thời gian qua có mức tăng trưởng thấp hơn, riêng EU khủng hoảng đồng EURO đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xuất khẩu khiến cho nhiều khách hàng đã giảm đơn hàng thậm chí những công ty bán lẻ phải đóng cửa.

Theo bà Dung, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may, giải pháp đầu tiên vẫn là công tác thị trường. Bên cạnh những thị trường truyền thống cần mở rộng thêm những thị trường mới, thị trường ngách để tìm nguồn thu mới thúc đẩy xuất khẩu. Ngoài ra, các chương trình xúc tiến thương mại tới đây cũng phải làm tốt hơn nữa công tác tìm kiếm bạn hàng, chuẩn bị thông tin của các doanh nghiệp để tiếp cận thị trường đạt hiệu quả cao./.

 (HQ)

 

Nguồn:Hải quan Việt Nam