menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu dệt may, xơ sợi 6 tháng đầu năm đạt 7,5 tỷ USD

10:08 28/06/2012
Ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và xơ sợi sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 6,6 tỷ USD, tiếp tục là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta.

Ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và xơ sợi sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 6,6 tỷ USD, tiếp tục là ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của nước ta.

Từ kết quả này có thể nhận định ngành dệt may nói chung và Vinatex nói riêng vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh các thị trường dệt may lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản gặp nhiều thách thức khi các đơn hàng xuất có xu hướng giảm giá do lượng hàng tồn kho lớn của các nhà phân phối và giá bông trên thị trường giảm sâu, chỉ bằng 40%-45% giá bông tại cùng thời điểm năm 2011.

Ông Trường dự báo 6 tháng cuối năm 2012 nguy cơ suy thoái vẫn đang rình rập các nền kinh tế trên khắp thế giới. Thị trường EU chưa có dấu hiệu hồi phục, thị trường Mỹ cũng không thể duy trì tốc độ tăng trưởng từ 15%-17% liên tục khi nền kinh tế nước này cũng trồi sụt... Do vậy, hy vọng thị trường dệt may tăng trưởng đột biến là hết sức khó khăn.

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trên 18 tỷ USD trong năm 2012, Tập đoàn đang khẩn trương hoàn thiện công tác cổ phần hóa Công ty mẹ - Tập đoàn và các đơn vị còn lại vào cuối năm 2012 với mục tiêu là đa sở hữu và quy mô vốn tăng vài lần.

Cùng với việc tăng vòng quay vốn lưu động, tăng hiệu suất sử dụng tài sản cố định, định kỳ hàng tháng, hàng quý rà soát công nợ, hàng tồn kho, hiệu quả đồng vốn đầu tư, Vinatex cũng tiếp tục thực hiện công tác quản lý vốn nhà nước và người đại diện phần vốn thông qua hệ thống các quy chế, quy định của Nhà nước và của nội bộ Tập đoàn. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tiếp tục khai thác thị trường xuất khẩu truyền thống, kế hoạch mở rộng các thị trường mới; củng cố thị trường nội địa, nâng cao vai trò của hệ thống Vinatex mart, phát triển thương hiệu và mẫu mã cùng hệ thống tiêu thụ rộng khắp tại nhiều địa phương.

Mặt khác, Tập đoàn cũng yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp kế hoạch sản xuất hợp lý để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; đồng thời áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến như tinh gọn, quản lý chuỗi cung ứng... để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp về mọi mặt./.

(HQ)

Nguồn:Hải quan Việt Nam