menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu trang sức từ Ấn Độ tăng vọt do quy định mới của ngân hàng trung ương

16:42 26/07/2013

Xuất khẩu vàng trang sức từ Ấn Độ - nước tiêu thụ lớn nhất thế giới trong năm ngoái - tăng vọt do ngân hàng trung ương tim cách hạn chế sử dụng vàng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu để bảo vệ một đồng tiền yếu.
  
  

(VINANET) - Xuất khẩu vàng trang sức từ Ấn Độ - nước tiêu thụ lớn nhất thế giới trong năm ngoái -  tăng vọt do ngân hàng trung ương tim cách hạn chế sử dụng vàng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu để bảo vệ một đồng tiền yếu.

Vipul Shah, chủ tịch của hội đồng xúc tiến xuất khẩu trang sức và đá quý cho biết xuất khẩu có thể tăng vọt khoảng 71% lên 120 tấn trong năm nay bắt đầu từ ngày 1/4 so với 70 tấn một năm trước. Trong tuần này quy định của Ngân hàng dự trữ Ấn Độ thiết lập riêng 20% vàng nhập khẩu dưới bất cứ dạng nào để xuất khẩu sẽ giúp đảo ngược chiều giảm trong xuất khẩu trang sức.

Xuất khẩu đã lao dốc 59% trong quý 2 do với một năm trước với kim ngạch 1,66 tỷ USD sau khi chính phủ tăng gấp đôi thuws nhập khẩu vàng và hạn chế tài chính, gây ra sự thiếu hụt của kim loại này tại thị trường trong nước. Ấn Độ đang tìm cách giải quyết thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức kỷ lục, đồng rupee suy yếu xuống mức thấp nhất, bằng cách giảm nhập khẩu vàng. Thâm hụt này là nguy cơ lớn nhất với nền kinh tế 1,9 nghìn tỷ.

Theo Bachhraj Bamalwa giám đốc tại liên đoàn thương mại trang sức và đá quý Ấn Độ cho biết nhập khẩu vàng có thể giảm mạnh 63% xuống 175 tấn trong 6 tháng cuối năm so với một năm trước. Nguồn cung được bảo đảm cho các nhà xuất khẩu có thể giúp tăng cường doanh số của các nhà xuất khẩu gồm công ty Rajesh Exports Ltd. (RJEX), Gitanjali Gems Ltd. (GITG), Shree Ganesh Jewellery House (I) Ltd. và Tara Jewels Ltd. (TARAJ)

Nhập khẩu hạn chế

Ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết các nhà nhập khẩu có thể cung cấp vàng chỉ cho kinh doanh trang sức và những người bán trang sức. Các nhà nhập khẩu phải giữ lại 20% vàng trong kho ngoại quan và sẽ được cho phép mua mới chỉ sau khi ít nhất 75% số lượng đã được xuất khẩu. Ấn Độ xuất khẩu trang sức, đồng xu và huy chương vàng trị giá 18,3 tỷ USD trong năm 2012-2013, theo số liệu từ hội đồng xúc tiến xuất khẩu.

Đồng rupee thấp kỷ lục

Thâm hụt tài khoản vãng lai, thu nhập đầu tư và dịch vụ tăng lên 87,8 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào 31/3 so với mwucs 78,2 tỷ USD trong năm tài chính 2011 – 2012. Đồng rupee chạm mức thấp lỷ lục 61,2125 đồng/một đô la vào 8/7.

Tiêu thụ vàng tại Ấn Độ đã là 864,2 tấn trong năm trước, theo số liệu từ Hội đồng vàng thế giới. Nước này chiếm 20% nhu cầu toàn cầu trong năm 2012. Nhập khẩu trong tháng 6 giảm xuống khoảng 38 tấn từ mức 162 tấn trong tháng 5, theo Liên đoàn thương mại trang sức và đá quý Ấn Độ.

Vàng hướng tới năm giảm giá đầu tiên trong 13 năm sau khi một số nhà đầu tư mất niềm tin vào vàng. Giá tăng 11% lên 1.314,80 USD/ounce từ mức thấp gần 3 năm trong tháng trước do nhu cầu trang sức và đồng xu tăng.

Xuất khẩu của kim cương đã đánh bóng, trang sức, đồng xu và thỏi vàng từ Ấn Độ có thể tăng 8% lên 10% trong năm nay. Xuất khẩu giảm 9% với kim ngạch 39 tỷ USD trong năm tài chính 2012-13.

Bloomberg