Dẫn nguồn số liệu từ TCHQ Việt Nam, năm tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã XNK 4,7 triệu tấn xăng dầu các loại, trong đó nhập khẩu chiếm 80,7% tương đương với 3,8 triệu tấn, kim ngạch 3,8 tỷ USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 17,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu 915,6 nghìn tấn, trị giá 929,2 triệu USD, tăng 0,1% về lượng và tăng 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu
Việt Nam xuất khẩu xăng dầu chủ yếu sang các thị trường Cămpuchia, Trung Quốc, Ôxtrâylia…. Trong thời gian này, Cămpuchia là thị trường chính nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam với 396,5 nghìn tấn, trị giá 402,1 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và tăng 19,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 5/2012, Cămpuchia đã nhập khẩu 71,4 nghìn tấn xăng dầu từ Việt Nam chiếm 47,8% tỷ trọng, trị giá 52,3 triệu USD.
Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với 49,3 nghìn tấn trong tháng 5, trị giá 52,3 triệu USD. Nếu tính từ đầu năm cho đến hết tháng 5/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 263,6 nghìn tấn xăng dầu sang Trung Quốc, trị giá 275,8 triệu USD, tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước, tăng lần lượt 17,5% và 33,4%.
Ngoài hai thị trường chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường khác như Ôxtraylia, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaixia, Xingapo… với kim ngạch đạt lần lượt 50,2 triệuUSSD; 43,9 triệu USD, 29,5 triệuUSSD, 24,3 triệu USD, 17,5 triệu USD và 10,7 triệu USD….
Thị trường xuất khẩu xăng dầu các loại 5 tháng 2012
Nhập khẩu
Tháng 5/2012, Việt Nam đã nhập khẩu 836,5 nghìn tấn, trị giá 810,4 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 12,2% về trị giá so với tháng liền kề trước đó.
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Singapore, chiếm 43,4%. Tháng 5/2012, Việt Nam đã nhập khẩu 393 nghìn tấn xăng dầu từ thị trường này, trị giá 374 triệu USD. Tính chung 5 tháng 2012, Việt Nam đã nhập khẩu 1,6 triệu tấn xăng dầu từ thị trường này, trị giá 1,6 tỷ USD, giảm 30,21% về lượng và giảm 19,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2011.
Kế đến là thị trường Trung Quốc, với 156,4 nghìn tấn, trị giá 152,9 triệu USD. Tính chung 5 tháng 2012, Việt Nam đã nhập khẩu 546,5 nghìn tấn xăng dầu từ Trung Quốc, trị giá 566,5 triệu USD.
Điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu
*Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu và nhiên liệu bay
Ngày 21/2, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 25/2012/TT-BTC hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo biểu thuế mới, thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu hoả, nhiên liệu diezel, nhiên liệu diezel khác được điều chỉnh giảm từ 5% xuống còn 3%.
Đáng chú ý, các mặt hàng xăng như RON 97, xăng pha chì và không pha chì; RON 90 và cao hơn, nhưng dưới RON 97 có pha chì và không pha chì; xăng máy bay…sẽ được áp mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0%, thay vì 4% như trước.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày hôm nay 21/2/2012 và thay thế Thông tư số 197/2011/TT-BTC ngày 28/12/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Động thái giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên của Bộ Tài chính nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, bởi thời gian qua trên thị trường thế giới giá xăng dầu liên tục tăng khiến doanh nghiệp trong nước bị lỗ.
*Bộ Tài chính ban hành thông tư, hướng dẫn thực hiện thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Theo đó, kể từ ngày 8/3, các mặt hàng xăng động cơ, nhiên liệu diesel và dung môi sẽ được áp mức thuế suất là 0%. Các sản phẩm dầu khác và chế phẩm được áp mức thuế từ 3-20%.
Đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu gần nhất là vào ngày 28/12. Khi đó, Bộ tài chính đã điều chỉnh tăng thuế các mặt hàng xăng động cơ nhập khẩu với mức 4% thay vì 0% như trước đó. Riêng thuế suất đối với dầu diesel sẽ được điều chỉnh lên mức 5% nhưng được áp dụng kể từ ngày 1/1/2012.
Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là một trong những biện pháp mà Bộ Tài chính thực hiện trước áp lực tăng giá quá lớn của mặt hàng này trên thị trường thế giới. Trước đó, 16h chiều ngày hôm qua (7/3), giá bán lẻ các mặt hàng xăng A92 tăng 2.100 đồng lên 22.900 đồng và là mức tăng cao nhất trong các mặt hàng. Dầu diezen tăng 1.000 đồng lên 21.400 đồng một lít. Dầu hoả tăng 600 đồng lên 20.800 đồng mỗi lít trong khi giá bán dầu mazut được áp dụng là 18.800 đồng, tăng 2.000 đồng.
*Tăng thuế nhập khẩu xăng dầu
Từ ngày 24/5, thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng với một số mặt hàng xăng, dầu, nhiên liệu... phổ biến 4 - 5%, cao hơn 2% so với trước.
Theo Thông tư 84 do Bộ Tài chính mới ban hành, mức thấp nhất 3% được áp dụng với nhiên liệu diesel ôtô, nhiên liệu diesel khác. So với trước, mức này tăng 1%.
Các mặt hàng xăng có hoặc không pha chì, xăng máy bay, một số dung môi phải chịu thuế suất 4% thay vì 2% trước kia. Một số loại nhiên liệu dầu thô, mỡ bôi trơn khác chịu thuế suất 5%. Được hưởng thuế suất 0% là một số nhiên liệu từ dầu mỏ.
Đợt điều chỉnh thuế suất nhập khẩu gần đây nhất là hôm 10/5. Khi đó, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 72 quy định tăng thuế suất nhập khẩu từ 0% lên 3% với mặt hàng dầu hỏa, dầu nhiên liệu.
Trong thông cáo phát đi hôm qua (23/5), Liên bộ Tài chính- Công Thương cũng quyết định khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu ở mức độ phù hợp. Song song với đó, giá xăng RON 92 trong nước được điều chỉnh giảm 600 đồng, dầu diesel giảm 400 đồng, dầu hỏa, mazut giảm 300 đồng từ 15h30 hôm 23/5.
Thị trường nhập khẩu xăng dầu 5 tháng 2012
Nguồn:Vinanet