menu search
Đóng menu
Đóng

Bảo vệ uy tín sản phẩm mật ong Việt Nam tại thị trường Mỹ

08:53 10/04/2009
Lợi dụng uy tín của mật ong Việt Nam trên thị trường thế giới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu mật ong chất lượng thấp từ các nước trong khu vực rồi đánh lận để tái xuất sang Mỹ dưới “mác” xuất xứ Việt Nam. Tình hình đã đến hồi báo động. Công ty CPNA International Ltd. một trong những đầu mối nhập khẩu mật ong Việt Nam lớn nhất tại Mỹ đã có chuyến làm việc với Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam, Bộ NNPTNT đưa ra những khuyến nghị về vấn nạn này.

Các nhà nhập khẩu Mỹ trước nay luôn quan tâm đến chất lượng mật ong Việt Nam bởi đây thực sự là sản phẩm mà người tiêu dùng Mỹ tin tưởng lựa chọn hơn 10 năm qua. Cty CPNA International đề nghị, các cơ quan chức năng Việt Nam cần lên tiếng kịp thời để bảo vệ thương hiệu và chất lượng mật ong Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Theo Bộ NN & PTNT, đến nay mật ong Việt Nam  đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia phát triển như Nhật, Mỹ, các nước Cộng đồng Châu Âu (EU)… Riêng đối với Mỹ, đây là thị trường nhập khẩu mật ong lớn nhất với số lượng nhập khẩu liên tục tăng trong vòng 5 năm trở lại đây. Năm 2005, Việt Nam mới xuất được 7.840 tấn thì đến hết năm 2008 đã xuất trên 16 ngàn tấn. Theo đại diện Cty CPNA thì hàng năm Mỹ cũng sản xuất một lượng khá lớn mật ong nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường và vẫn phải nhập khẩu từ các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Đối với một số quốc gia, Mỹ đã tiến hành áp dụng kiểm tra mẫu đất, thảm thực vật… của các cơ sở sản xuất mật ong nhập khẩu vào Mỹ và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Năm 2008, hải quan Mỹ đã tổ chức một số chuyến công tác sang Việt Nam thực hiện việc kiểm tra giám định tại các doanh nghiệp sản xuất mật ong. Bắt đầu từ ngày 28/2/2009, Hải quan Mỹ đã chính thức áp dụng hệ thống hồ sơ an ninh xuất khẩu mật ong nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng chuyển tải mật ong kém chất lượng, trốn thuế chống phá giá với khoảng 2.500 USD/tấn.

Vì vậy một quốc gia có tiềm năng sản lượng mật ong lớn và có thể khai thác lâu dài như Việt Nam mà không có hệ thống quản lý quốc gia nhằm chứng minh được lượng mật ong do tăng sản lượng (không phải ngoài luồng) thì sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ. Đây sẽ là một điều rất đáng tiếc và tổn hại cho chính Việt Nam.

Để khẳng định uy tín của mật ong Việt Nam tại thị trường Mỹ là của Việt Nam, theo đại diện Cty CPNA, hiện nay điều quan trọng nhất là các nhà quản lý cần cấp phép cho người nuôi - chế biến - xuất khẩu theo đúng quy trình để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra cần lấy mẫu độc lập các lô hàng trước khi xuất khẩu, đưa ra những quy định, tránh chuyển tải mật ong từ nước thứ hai cũng như nêu rõ cơ sở dữ liệu, nguồn mật, loại phấn hoa, quy cách bao bì….

Theo thứ trưởng Bộ NN & PTNT, Việt Nam nhận thức đầy đủ, rõ ràng và đồng tình với các khuyến nghị trên từ phía Mỹ. Ông cho biết, cá cơ quan chức năng cũng đang xúc tiến với Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam để thống nhất, bổ sung một số quy định, đặc biệt là tiêu chuẩn chất lượng mật ong xuất khẩu. Ngoài việc đảm bảo về bao bì, nhãn mác, Việt Nam cũng sẽ sớm thống nhất hệ thống quản lý, kế hoạch kiểm tra giám sát chất tồn dư và thực hiện đồng bộ những biện pháp quản lý chất lượng, đặc biệt là về xuất xứ nguồn gốc sản phẩm mật ong xuất khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam cho biết, sản phẩm mật ong Việt Nam hiện nay được sản xuất chính từ cây trồng tự nhiên và trong năm 2008, sản lượng đạt 17 đến 18 nghìn tấn. Hiện nguồn phấn hoá ở các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, ĐBSCL khá dồi dào và tiềm năng trữ lượng rất lớn. Đó là chưa kể đến hàng trăm hecta rừng chàm tại Cà Mau, An Giang có thể khai thác mật trực tiếp. Với trách nhiệm của hiệp hội, những ý kiến đóng góp của nhà nhập khẩu Mỹ là hoàn toàn chính đáng và hợp lý để Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam chấn chỉnh tình hình trong thời gian sớm nhất.

Nguồn:Vinanet