menu search
Đóng menu
Đóng

Brazil cạnh tranh với Mỹ giành thị trường xuất khẩu ngô sang Trung Quốc

21:45 11/11/2013

Brazil – nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai sau Mỹ - đang tìm cách giành thị phần lớn hơn tại thị trường Trung Quốc, do xuất khẩu ngô Mỹ sang Trung Quốc tăng đe dọa xuất khẩu nước này.
  
  

VINANET - Brazil – nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai sau Mỹ - đang tìm cách giành thị phần lớn hơn tại thị trường Trung Quốc, do xuất khẩu ngô Mỹ sang Trung Quốc tăng đe dọa xuất khẩu nước này.

Brazil hy vọng xuất khẩu 10 triệu tấn ngô sang Trung Quốc, ông Antonio Andrade, Bộ trưởng nông nghiệp Brazil cho biết tại Bắc Kinh hôm 8/11.

Hai nước đã ký thỏa thuận hôm 6/11, cho phép Brazil xuất khẩu khối lượng lớn ngô lần đầu tiên sang Trung Quốc. Cho đến gần đây, Brazil đã xuất khẩu một lượng nhỏ ngô sang Trung Quốc. Ngoài 5,3 tỉ USD xuất khẩu ngô của Brazil trong năm 2012, chỉ một phần nhỏ 19 triệu USD đến thị trường Trung Quốc.

Trong 10 năm qua, sản lượng ngô của Brazil đã tăng 60%, lên mức cao kỷ lục 80 triệu tấn niên vụ 2012/13, phần còn lại của nước này có thể sử dụng nội địa.

Do mở rộng chăn nuôi lợn và gia súc, Trung Quốc dự kiến nhập khẩu kỷ lục 7 triệu tấn ngô trong năm đến 30/9, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính.

Tuy nhiên, Brazil đang đối mặt với cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước khác, đặc biệt là Mỹ. Do Mỹ phục hồi từ đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ, nước này đã gặt hái vụ thu hoạch ngô bội thu, ước tính đạt 14,029 tỉ bushel trong năm nay.

Trong năm 2011, Trung Quốc đã ký các thỏa thuận tương tự với Argentina và Ukraine. Hai nước này đã thiết lập để xuất khẩu của Brazil đạt 18 triệu tấn niên vụ 2013/14, USDA ước tính.

Reuter

Nguồn:Internet