Trong số các dự án đầu tư trực tiếp của Thụy Sỹ vào Việt Nam, phải kể đến dự án của Holcim trong lĩnh vực xi măng và vật liệu xây dựng; ABB trong xây dựng trạm biến thế điện; Nestlé sau 21 năm vắng bóng đã trở lại Việt Nam trong lĩnh vực đồ uống; Novatis trong lĩnh vực sản xuất thuốc thực vật; Elca trong lĩnh vực tin học... Hãng bảo hiểm Zurich cũng đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ngân hàng Credit Suisse- ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sỹ- cũng đang coi Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và đang tìm hiểu để xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm. Công ty tái bảo hiểm lớn nhất của Thụy Sỹ "Swiss Re" đã mở rộng lĩnh vực hoạt động tái bảo hiểm sang Việt Nam trong cả lĩnh vực nhân thọ và phi nhân thọ, bằng việc mua 25% cổ phần của công ty tái bảo hiểm Việt Nam là VinaRe với trị giá cổ phẩn 88,3 triệu Franc Thụy Sỹ (79 triệu USD).
Kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam - Thụy Sỹ đã tăng đáng kể. Trong 10 tháng qua, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Sỹ đạt hơn 32% so với cùng thời gian này năm trước. Trong số các mặt hàng xuất khẩu, mặt hàng hải sản, cà phê, dệt may, giày dép, túi sách có kim ngạch lớn hàng chục triệu USD. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2007 gồm cà phê, thực phẩm chế biển, sản phẩm chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ, đá, kim ngoại quý, dụng cụ chính xác, đồng hồ và phụ tùng, và nhóm bàn ghế, đồ nội thất. Ngoài ra, các mặt hàng như đá và kim loại quý, linh kiện điện tử, phụ tùng cơ khí chính xác, phụ tùng đồng hồ cũng vẫn giữ được mức tăng trưởng khá vì loại hàng này phục vụ cho ngành sản xuất của Thụy Sỹ.
Kim ngạch nhập khẩu của nước ta từ Thụy Sỹ trong 10 tháng đầu năm 2008 tăng 39% so với cùng kỳ năm 2007. Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính, như sản phẩm hóa chất các loại, tân dược, sắt thép, kim loại mầu và nhóm máy móc thiết bị phụ tùng.
Trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước hiện nay, ngoài các dự án trong chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Thụy Sỹ, Chương trình xúc tiến nhập khẩu của Thụy Sỹ- gọi tắt là Sippo- đang đề ra nhiều dự án cho giai đoạn từ 2008-2011 nhằm giúp các doanh nghiệp nước ta, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hòa nhập được với kinh tế thế giới, đặc biệt là tăng cường năng lực tiếp thị, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang Thụy Sỹ và các nước châu Âu.
Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam