menu search
Đóng menu
Đóng

Cămpuchia: Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu vật liệu xây dựng

09:53 16/11/2012
 


Theo Thương vụ Việt Nam tại Cămpuchia, 9 tháng đầu năm 2012, Bộ Xây dựng Quản lý đất đai và Quy hoạch đô thị Cămpuchia đã cấp phép cho tổng cộng 1.350 dự án xây dựng với tổng số vốn đầu tư lên đến 1,8 tỷ USD.

Đây là một dấu hiệu tốt đối với ngành xây dựng Cămpuchia vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình suy thoái kinh tế thế giới và khu vực trong thời gian gần đây. Các công trình xây dựng tại Campuchia tập trung vào các nhà máy may mặc, khách sạn, nhà ở thương mại, tòa nhà cao tầng...

Ngành xây dựng Campuchia phục hồi sẽ là điều kiện thuận lợi để lĩnh vực xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng vào thị trường Campuchia từ các nước trong khu vực có sức tăng trưởng tốt, trong đó có hoạt động xuất khẩu vật liệu xây dựng từ Việt Nam vào Campuchia.

Trong những năm gần đây, vật liệu xây dựng xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia đang có mức tăng trưởng tốt, trong đó nổi bật là mặt hàng sắt thép các loại, dây cáp điện, xi măng.... Theo số liệu thống kê của TCHQ Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu 388,1 nghìn tấn sắt thép các loại, trị giá 293,4 triệu USD, chiếm 14,1% tỷ trọng, tăng 18,6% về trị giá và tăng 23,3% về lượng so với cùng kỳ năm trước; sản phẩm từ sắt thép chiếm 3% tỷ trọng, tăng 1,4% so với 9 tháng 2011.

Hiện nay, các công ty xây dựng của Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng hoạt động nhận thầu thi công các công trình lớn tại Campuchia nhưng vẫn rất khó khăn do luật pháp Campuchia quy định nếu công trình sử dụng nhà thầu nước ngoài thì phải nộp thuế sử dụng nhà thầu nước ngoài, khoảng từ 7-14% giá trị công trình.

Nguồn:Vinanet