menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo tổn thất khi xuất khẩu hàng sang Thổ Nhĩ Kỳ

00:27 13/09/2008

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tháng 9/2007, Thương vụ đã cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ khi giao hàng tại cảng Mersin, không nên ký hợp đồng mua bán với điều kiện thanh toán trả sau (nhờ thu…)..

Trong một số trường hợp gặp các công ty lừa đảo, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất tiền vì hàng sang tới cảng người nhập khẩu sẽ không nhận hàng và đòi giảm giá, việc không giao hàng yêu cầu hãng tàu chở hàng quay lại Việt Nam cũng không đơn giản dẫn đến những tổn thất rất lớn.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là xuất khẩu hạt tiêu. Đối với khách hàng chưa quen biết khi ký hợp đồng cần đề nghị khách hàng (người nhập khẩu) chấp nhận điều kiện thanh toán –L/C. Thông thường các doanh nghiệp hay giao CNF Mersin, nên cũng cần phải tìm hãng tàu vận chuyển uy tín. Hiện nay, một số doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đang bị khách hàng lừa đảo, không thanh toán tiền hàng khi hàng tới cảng theo quy định của hợp đồng. Thậm chí dùng các thủ đoạn chiếm đoạt chứng từ thanh toán trên đường đến ngân hàng để tới cảng lấy hàng. Việc xử lý tranh chấp rất khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, xa cách về địa lý, hệ thống luật pháp khác nhau… Thêm vào đó là hoạt động của các băng nhóm Mafia rất có thế lực tại cảng này.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn các doanh nghiệp lưu tâm hơn nữa trong việc lựa chọn đối tác khi buôn bán với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Hy vọng thời gian tới không còn những doanh nghiệp gặp phải các rắc rối dẫn tới tổn thất trong kinh doanh tại cảng Mersin.

 

Nguồn:Vinanet