menu search
Đóng menu
Đóng

Chương trình viện trợ phát triển hạ tầng của Hà Lan cho các nước đang phát triển

14:22 20/03/2009
Ngày 12/3/2009, Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Hà Lan đồng tổ chức hội nghị công bố Chương trình ORIO - viện trợ phát triển hạ tầng cho 45 nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam) với ngân quỹ ban đầu khoảng 180 triệu Euro.

Thời hạn nhận đơn đợt đầu sẽ kết thúc lúc 17h00 giờ ngày 15/5/2009 (theo giờ Trung Âu - CET - Central Europe Time).

Mục đích của ORIO là: (i) Giúp phát triển, mở rộng, vận hành và bảo dưỡng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển; (ii) Giúp giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc (MDGs); (iii) Khuyến khích tận dụng trí tuệ, tài năng, kỹ nghệ... của doanh nghiệp. 

ORIO được Bộ Hợp tác phát triển Hà Lan tài trợ để hỗ trợ chính phủ các nước đang phát triển thiếu vốn, công nghệ và kiến thức, để xử lý các dự án qui mô lớn về nước sạch, thủy lợi, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, vận tải, năng lượng, xây dựng phục vụ dân sinh, y tế, giáo dục... 

ORIO tài trợ không hoàn lại một phần kinh phí dự án (50% đến 100% kinh phí giai đoạn phát triển, lập dự án khả thi; 35- 80% chi phí thực thi dự án - tùy theo nước hưởng lợi) giúp mua hàng, tri thức và kỹ năng cần thiết cho dự án.

ORIO hoàn toàn mở cho doanh nghiệp 45 nước, trên cơ sở dự thầu cạnh tranh. Những dự án tốt nhất, có tác động lớn đến phát triển kinh tế bền vững, đủ tiêu chuẩn sẽ được lựa chọn. Các dự án ưu tiên và xuất trình thông qua cơ quan đầu mối quốc gia của nước tiếp nhận tài trợ để gửi cho EVD (Cơ quan kinh doanh quốc tế, thuộc Bộ Kinh tế Hà Lan) là cơ quan thực thi chương trình ORIO.

Các thông tin chi tiết về danh sách các nước hưởng lợi, tiêu chí dự án và mẫu biểu, thời hạn đăng ký... có thể tham khảo tại địa chỉ: www.orio.nl  hoặc có thể liên hệ trực tiếp bộ phận dự án ORIO: +31-70-7788104; Email: orio@info.e

Đối với VN: ORIO sẽ tài trợ không hoàn lại: 50% kinh phí cho giai đoạn phát triển và lập dự án; và 35% chi phí thực hiện dự án ở Việt Nam; quy mô 1 dự án từ 2 triệu - đến tối đa là 60 triệu Euro. Các lĩnh vực dự án đối với Việt Nam: năng lượng, dịch vụ xã hội, nước.

Ngoài các dự án thực hiện tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đăng ký triển khai dự án tại các nước trong danh sách hưởng lợi (Châu Á, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ La tinh) trên các lĩnh vực như quản lý nước, năng lượng, môi trường, xây trường và bệnh viện, làm đường...

Doanh nghiệp Việt Nam khẩn trương thiết lập dự án và liên hệ với cơ quan đầu mối của Chính phủ Việt Nam (là chương trình trợ cấp chính phủ, nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam là đầu mối tổng hợp các dự án và nêu với phía Hà Lan, có thể qua hộp thư điện tử, như hướng dẫn trong website về tiêu chí dự án, thủ tục, mẫu biểu...: www.orio.nl )

Ngày 16/3/2009, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã có công điện thông báo về chương trình này tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương và các Bộ liên quan, Văn phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số địa phương để phổ biến nhanh chóng tới cộng đồng doanh nghiệp.

(VIETRADE, Thương vụ VN tại Hà Lan)

 

Nguồn:Vinanet