menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam - Iran

14:48 23/07/2008
Sáng 23/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Iran nhằm phát triển và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác giữa hai nước.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trong quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác với Iran. Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của hai nước. Ông Phó Chủ tịch tin tưởng rằng, với dân số hơn 70 triệu dân, với các sản phẩm nhập khẩu không quá nghiêm khắc, Iran sẽ là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mặt khác, Việt Nam cũng sẽ là cánh cửa để Iran tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại; theo đó, các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp mà cần chú trọng vào các lĩnh vực khác như du lịch, đầu tư...

Theo ông Khamvani, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại- Công nghiệp và Mỏ Iran , kim ngạch xuất nhập khẩu gĩưa hai nước còn hạn chế chủ yếu là do thiếu trao đổi thông tin. Để nâng cao hơn nữa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, chúng ta cần chú trọng đến lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng và giao thông; đặc biệt, chúng ta cần tạo ra hệ thống hợp tác ngân hàng giữa hai nước, áp dụng hệ thống thuế phù hợp. Ông Khamvani cho biết, Phòng Thương mại- Công nghiệp và Mỏ Iran dự kiến sẽ tổ chức 3 hội thảo cho các doanh nghiệp Việt Nam - Iran tại Hà Nội nhằm chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi những thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Iran là một thị trường lớn ở khu vực Trung Đông và có nhu cầu nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam. Ngoài gạo, Iran cũng có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng khác của Việt Nam như: sữa, sản phẩm hoá chất, dệt may, chè, cao su, cà phê, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, sản phẩm chất dẻo, hạt điều, sản phẩm gốm sứ, may tre đan... với giá trị tương đối lớn. Năm 2007, Việt Nam xuất khẩu sang Iran đạt 30, 2 triệu USD và nhập khẩu 39,1 triệu USD từ thị trường này.

Nguồn:Vinanet