menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội xuất khẩu mặt hàng ống thép của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ

14:17 13/01/2010

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) mới nhất trí thông qua đề xuất áp thuế suất thuế nhập khẩu mới từ 10,36% đến 15,78% đối với các loại ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc. USITC cho biết, văn bản chính thức sẽ sớm được gửi tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ để cơ quan này sớm áp mức thuế trên ngay trong năm 2010.

Mức thuế cao như vậy là đòn đánh mạnh vào mặt hàng rất có lợi thế của Trung Quốc, bởi kim ngạch nhập khẩu ống thép các loại của Hoa Kỳ từ Trung Quốc lên tới 2,74 tỷ USD trong năm 2008.

Việc bị áp thuế cao sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Trung Quốc tại Hoa Kỳ và là thời cơ để doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường này.

Doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ thời cơ tại thị trường Hoa Kỳ khi nước này chính thức áp thuế chống bán phá giá với mặt hàng ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng giám đốc CTCP quốc tế Sơn Hà cho rằng, việc bị áp thuế cao như vậy sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Trung Quốc tại Hoa Kỳ và là thời cơ để Sơn Hà mở rộng sản xuất và xuất khẩu ống thép inox công nghiệp có đường hàn. Hiện tại Sơn Hà chỉ sản xuất sản phẩm mang ký hiệu A312 này khoảng 400 tấn/tháng, trong khi công suất thiết kế là 1.000 tấn/tháng. Do đó, Công ty Sơn Hà sẽ đẩy sản xuất lên hết công suất thiết kế. Trong 2 năm tới, công ty sẽ sản xuất và xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 2.000 tấn/tháng. Đây là thị trường vô cùng lớn, nên cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam cũng rất nhiều.

Một điểm đáng chú ý là, theo các chuyên gia trong ngành thép, có nhiều yếu tố giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng sản xuất sản phẩm ống thép inox có đường hàn đạt tiêu chuẩn nói trên.

Đây là sản phẩm ít quốc gia tham gia sản xuất. Ngoài Đài Loan, Trung Quốc, thì ở khu vực châu Âu hay các nước lân cận Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này.

Ngay tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp chỉ quan tâm tới đầu tư sản xuất các loại ống thép có đường kính lớn, còn những loại ống có đường kính nhỏ hơn 10 inch lại ít quan tâm. Trong khi đó, nhu cầu các loại ống thép có đường kính nhỏ tại Hoa Kỳ là rất lớn.

(ĐT)

 

 

Nguồn:Vinanet