menu search
Đóng menu
Đóng

Đẩy nhanh triển khai Dự án Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản Việt Nam – Đan Mạch

10:05 13/05/2014
Theo dự án, một mô hình mẫu về NTTS, cụ thể là nuôi cá tra, áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến của Đan Mạch sẽ được xây dựng tại vùng nuôi của Công ty.
Theo dự án, một mô hình mẫu về NTTS, cụ thể là nuôi cá tra, áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến của Đan Mạch sẽ được xây dựng tại vùng nuôi của Công ty.

Ngày 02/04/2014 vừa qua, đoàn chuyên gia Đan Mạch gồm các công ty tham gia Dự án Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản Việt Nam – Đan Mạch (VIDATEC) đã có chuyến khảo sát trại nuôi của Công ty TNHH Thuận Hưng trên đựa bàn tỉnh Hậu Giang.

Được đầu tư xây dựng từ năm 2006, với 32 ao nuôi có diện tích mỗi ao 2.400 m2, vùng nuôi có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống điện 3 pha, máy bơm nước và máy phát điện dự phòng. Đoàn chuyên gia đã đánh giá cao vùng nuôi cá tra công nghiệp này của công ty và xác định đây là nơi có điều kiện phù hợp để tiến hành xây dựng mô hình mẫu về áp dụng công nghệ nuôi thủy sản tiên tiến đến từ Đan Mạch.

“Chúng tôi đánh giá cao cơ sở vật chất, hạ tầng tại đây. Đặc biệt là tinh thần và thái độ hợp tác tích cực từ phía Công ty Thuận Hưng”- ông Jesper Heldbo, đại diện đoàn chuyên gia và là điều phối viên dự án cho biết.

Sau chuyến đi thực tế, ngày 04/04/2014, tại Khoa Thủy sản Đại học Cần Thơ đã có cuộc gặp của các bên tham gia Dự án ao nuôi trình diễn VIDATEC, gồm đại diện lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Khoa Thủy sản Đại học Cần Thơ và Công ty TNHH Thuận Hưng, để kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án trong Quý I/2014 và đề xuất cụ thể về điều chỉnh nội dung Dự án. Các chuyên gia Đan Mạch đã trình bày đề xuất về xây dựng mô hình mẫu tại vùng nuôi Công ty Thuận Hưng. Theo đó, 5 ao nuôi sẽ được chọn áp dụng vận hành các trang thiết bị, công nghệ được nhập từ Đan Mạch, như hệ thống nuôi tuần hoàn, hệ thống cung cấp oxy, thiết bị cho ăn tự động….

Ông Bùi Văn Hội, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Hưng, đánh giá cao ý tưởng về việc ứng dụng những công nghệ, trang thiết bị của Đan Mạch và cam kết sẽ tích cực phối hợp để sớm tổ chức triển khai đưa dự án vào thực tế sản xuất. Thuận Hưng đang phấn đấu trở thành đơn vị tiên phong trong cả nước tiếp cận và áp dụng công nghệ này trong nuôi thủy sản, trước hết là với cá tra.

“Chúng tôi nhất trí sẽ nỗ lực đáp ứng những yêu cầu cơ bản từ phía Đan Mạch, nhưng trong việc xây dựng hệ thống ao nuôi, tôi đề nghị nên có những điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty, giảm thiểu chi phí không cần thiết để mang lại lợi ích cho cả dự án và doanh nghiệp. Cụ thể, trong quá trình xây dựng hệ thống ao nuôi nên có những vật liệu nhẹ, phương pháp xây dựng phù hợp, dễ thi công, dễ thực hiện” - ông Hội đề nghị.

Tại cuộc gặp này, các bên cũng thống nhất thông qua lộ trình điều chỉnh triển khai Dự án, cam kết thực hiện dự án kịp tiến độ trong Văn kiện Dự án. Theo đó, dự kiến, đến trung tuần tháng 8 các trang thiết bị sẽ được lắp đặt xong, hệ thống ao nuôi sẽ được thả giống và chính thức đi vào vận hành từ đầu tháng 09/2014.

Nguồn: Vasep

Nguồn:Vasep