menu search
Đóng menu
Đóng

Để hàng Việt Nam tiến mạnh vào Châu Âu: Thành lập Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư tại Cộng hoà Séc

14:09 07/03/2008
Mục đích của việc thành lập trung tâm này là nhằm gắn kết thị trường trong nước với thị trường ngoài nước để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Séc và EU; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu hànghoá Việt Nam trên thị trường Séc, EU; đồng thời kêu gọi và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong quá trình ký kết thực hiện hợp đồng, quá trình lập dự án và triển khai các dự án đầu tư; khai thác và phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Cộng hoà Séc trong hoạt động XNK và đầu tư.

Nằm ở khu vực trung Âu, được coi là cửa ngõ đi đến các nước Tây và Đông Âu, Cộng hoà Séc có vị trí địa lý khá thuận lợi để hàng ViệtNam thâm nhập châu Âu. Để khai thác và phát huy một cách có hiệu quả tiềm năng và cơ hội của cả hai bên, cũng như để hàng Việt Nam tiến mạnh vào thị trường rộng lớn này, mới đây Thương vụ Việt Nam tại Cộng hoà Séc đã có tờ trình gửi Bộ Công Thương Việt Nam về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư tại Cộng hoà Séc.

Năm 2007, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều hai nước đạt 250 triệu USD. Về đầu tư, hiện Cộng hoà Séc đang đứng thứ 40 trong tổng số 81 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư ở Việt Nam. Mặc dù quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước đã có bước phát triển đáng khích lệ song kết quả vẫn còn khá khiêm tốn, chưa phản ánh đúng thực chất tiềm năng và lợi thế của cả hai bên.

Trong những năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hoà Séc ngoài 2 mặt hàng gia công là giày dép và may mặc, còn lại các mặt hàng khác, đặc biệt là nông sản như gạo, chè, cao su, tiêu điều… vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường Séc. Nguyên nhân là do việc nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam của nhà nhập khẩu Séc, EU là quá xa đối với một chu kỳ đặt hàng và nhận hàng, trong khi đó, giá cả, nhu cầu về chủng loại hàng hoá trên thị trường lại biến động từng ngày.

Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc hiện vẫn còn khá khiêm tốn, cần được tiếp tục mở rộng, đẩy mạnh. Để phát huy một cách có hiệu quả, đẩy mạnh xuất khẩu và đầu tư song phương, mới đây Thương vụ Việt Nam tại Cộng hoà Séc đã đưa ra giải pháp thành lập Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư tại Cộng hoà Séc. Mục đích của việc thành lập trung tâm này là nhằm gắn kết thị trường trong nước với thị trường ngoài nước để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Séc và EU; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu hànghoá Việt Nam trên thị trường Séc, EU; đồng thời kêu gọi và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong quá trình ký kết thực hiện hợp đồng, quá trình lập dự án và triển khai các dự án đầu tư; khai thác và phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Cộng hoà Séc trong hoạt động XNK và đầu tư.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Cộng hoà Séc, việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư tại Cộng hoà Séc vào thời điểm này là rất thuận lợi. Vì đây là quốc gia có vị trí địa lý khá thuận lợi, được coi là cửa ngõ đi đến các nước Tây và Đông Âu, đặc biệt sau khi Séc chính thức trở thành thành viên của EU năm 2004 và trở thành thành viên mới của Khu vực Schengen về miễn trừ visa, thị thực đi lại giữa các nước thành viên vào cuối năm 2007. Hiện Cộng hoà Séc đang nổi lên với vai trò là trung tâm thương mại lớn ở Trung Âu. Do đó sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tiến mạnh vào EU.

Nguồn:Vinanet