menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Một số nét văn hóa kinh doanh tại Bolivia

10:17 24/07/2009

Điều quan trọng nhất trong văn hóa ứng xử của người Bolivia đó là họ thích làm ăn với những người mà họ quen biết, tin tưởng và duy trì sự hợp tác trong không khí gia đình thân mật. Do giao tiếp xã hội ảnh hưởng nhiều đến sự thành công của từng đơn hàng nên cách bạn giao tiếp và ứng xử tại bàn ăn sẽ quyết định tới sự thành công khi kinh doanh tại thị trường Bolivia.

Dưới đây là một số lưu ý về văn hóa ứng xử tại Bolivia:

+ Luôn chuyên nghiệp trong tác phong và cách xử lý công việc. Làm theo hướng dẫn của đối tác Bolivia về trang phục, phong cách và bố trí các buổi họp, cuộc họp họ thu xếp cho bạn với người khác, v.v.

+ Giao tiếp bằng mắt và nụ cười cũng đều rất quan trọng. Luôn nhìn thẳng và giao tiếp bằng mắt khi trao đổi với đối tác Bolivia. Nhìn thấp hoặc nhìn xung quanh liên tục sẽ khiến đối tác nghĩ là bạn không trung thực. Việc bạn nhìn đi chỗ khác khi nói chuyện với ai đó hoặc ngược lại sẽ bị coi là hành vi không tôn trọng người khác tại Bolivia. Họ sẽ cho rằng đối với bạn sự hiện diện của họ là không quan trọng. Sự thân thiện và thái độ lịch thiệp kèm với nụ cười trên môi sẽ giúp bạn thành công hơn nữa khi "chinh phục" khách hàng tại Bolivia.

+ Bắt đầu lời chào bằng câu "Buenos días" (chúc một ngày tốt lành) hoặc "Buenas tardes" (Chào buổi chiều) hoặc "Buenas noches" (Chào buổi tối). Hãy để đối tác giới thiệu nhân viên của họ trước.

+Doanh nhân luôn tự hào khi được nhắc đến chức danh của mình. Khi giới thiệu nhân viên hoặc người đi cùng bạn, bạn hãy đề cập đến cả chức danh của họ. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng gọi tên đối tác Bolivia kèm với chức danh của họ.

+ Nói về khái niệm "chuyên nghiệp", có sự khác biệt lớn giữa như thế nào là chuyên nghiệp và tác phong chuyên nghiệp. Ở Bolivia, dù bạn hành động chuyên nghiệp hoặc có đủ năng lực đảm đương công việc của mình, nếu bạn có bằng đại học thì bạn được gọi là chuyên nghiệp. Vậy là khi có người nói cho bạn biết " cô ấy rất chuyên nghiệp " thì họ có ý là " cô ấy đã tốt nghiệp đại học ". Cách suy nghĩ này không đề cập đến kinh nghiệm, phẩm chất cũng như năng lực cho vị trí mà người đó đang đảm nhận.

+ Không nên gọi tên đối tác cho đến khi họ làm như vậy với bạn. Và khi đối tác Bolivia bắt đầu sử dụng tên bạn thì có nghĩa là bạn đã tiến được một bước và dành được lòng tin của họ. Khi họ giới thiệu bạn với người khác mà sử dụng tên thì họ đã coi bạn là người bạn thân và đáng tin cậy.

+ Người nước ngoài thường rất khó chịu về tính "cao su" của người Bolivia. Tuy nhiên, xét về mặt xã hội, thì ở Bolivia điều đó được coi là bình thường; thậm chí việc đến ăn tối hoặc một sự kiện nào đó chậm hơn 15 - 30 phút còn được coi là hành động lịch sự. Nhưng trong kinh doanh bạn nên luôn luôn đúng hẹn, mặc dù cuộc họp hiếm khi bắt đầu đúng giờ.

+ Người Bolivia thường không làm theo đúng thời hạn. Tuy nhiên, đây không phải là hành động thiếu tôn trọng người khác. Không phải họ không muốn đúng hẹn mà vì hoạt động kinh doanh tại đây rất phức tạp và thường bị trì hoãn do cơ chế quan liêu và hành chính phức tạp. Vì thế thời hạn bạn đề ra với đối tác Bolivia phải thiết thực và khả thi.

+ Người Bolivia luôn đích thân tự tìm hiểu về đối tác. Điện thoại, fax, và thư điện tử dường như kém hiệu quả, ít nhất là cho đến khi bạn và đối tác Bolivia hoàn toàn quen thuộc nhau. Đối tác Bolivia sẽ tìm hiểu về bạn và doanh nghiệp bạn rất kỹ trong quá trình họ gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp. Chính vì thế, ấn tượng đầu tiên và cách ứng xử về mặt xã hội và kinh doanh của bạn là vô cùng quan trọng. Vì người Bolivia rất coi trọng việc tiếp xúc trực tiếp nên bạn cần phải tổ chức một vài buổi gặp gỡ về một vấn đề trước khi hai bên tiến tới thỏa thuận hợp tác hoặc ký kết hợp đồng.

+ Nếu doanh nghiệp bạn không có tiếng tại Bolivia, thì bạn nên nhờ một người nào đó có uy tín tại đó giới thiệu bạn trước cộng đồng doanh nghiệp nhằm tạo lòng tin và uy tín. Bạn sẽ phải đợi cho đến khi họ đã biết đến doanh nghiệp của bạn, gọi điện cho bạn và chấp nhận lời mời của bạn.

+ Người Bolivia dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về đối tác nên bạn đừng quá thất vọng và bực dọc. Ở Bolivia, sự vội vã sẽ khiến bạn thất bại và có thể gây ra những hậu quả khó có thể lường trước. Việc gây dựng lòng tin với đối tác Bolivia tuy tốn nhiều công sức và thời gian nhưng bù lại khi họ đã tin tưởng bạn thì có nghĩa là sự hợp tác đó sẽ được giữ vững lâu dài. Chỉ một lần sơ suất trong giao tiếp là bạn sẽ hoàn toàn mất đi cơ hội. Cho dù sau đó bạn luôn có thiện chí muốn ký kết hợp đồng thì đối tác Bolivia sẽ không bao giờ tin bạn và điều này sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong tương lai.

(TTNN)

 

Nguồn:Vinanet