menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết một số thủ tục xuất nhập khẩu của Ấn Độ

20:54 07/12/2013
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK hàng hóa với Ấn Độ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã đưa ra một số lưu ý về những chính sách, thủ tục XNK hàng hóa của Ấn Độ.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp XNK hàng hóa với Ấn Độ, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đã đưa ra một số lưu ý về những chính sách, thủ tục XNK hàng hóa của Ấn Độ.

Các loại giấy phép xuất nhập khẩu

Có giá trị trong thời hạn quy định trong giấy phép và bao gồm các điều khoản do cơ quan cấp giấy phép quy định như: Miêu tả hàng hóa, số lượng và trị giá hàng hóa; Trị giá xuất khẩu tối thiểu; Điều kiện của người sử dụng; Điều kiện xuất khẩu.

Giấy phép, giấy chứng nhận không phải là một quyền lợi và Tổng Giám đốc Ngoại thương hay cơ quan cấp giấy phép có quyền từ chối cấp hay cấp lại một giấy chứng nhận, giấy phép theo những điều khoản của luật pháp hay những quy định hiện hành.

Thời hạn của giấy phép về thời gian chuyên chở hàng hóa liên hệ bằng tàu từ nơi cung cấp (nước xuất khẩu) đến nơi nhận hàng (Ấn Độ). Thời hạn của giấy phép có thể được cơ quan cấp phép gia hạn mỗi lần 6 tháng và không quá 125 tháng.

Tùy theo mặt hàng nhập khẩu và thể thức nhập khẩu mà thời hạn hiệu lực của giấy phép nhập khẩu thay đổi từ 12 tháng đến 24 tháng.

Lệ phí xuất nhập hàng: Đơn được xuất trình cho các cơ quan cấp phép do Chính phủ Ấn Độ quy định. Tất cả đơn xin giấy phép xuất nhập khẩu hoặc bất cứ mục đích nào khác phải được hoàn chỉnh theo những quy định trong chính sách và thủ tục hiện hành.

Tất cả đơn xin xuất nhập hàng đều phải trả phí. Mức độ và thể thức thanh toán phí được ngành ngoại thương và thuế vụ quy định cụ thể.

Các đơn vị thực hiện việc giao dịch ngoại thương đều phải xin cấp một IEC. Miễn IEC trong các trường hợp: Các cá nhân xuất khẩu hàng cho Myanmar hay nhập khẩu hàng từ Myanmar qua biên giới Ấn Độ - Myanmar, với trị giá không quá 25.000 Rupi; Các cá nhân hay xuất nhập khẩu hàng hóa để sử dụng cá nhân, không liên quan đến thương mại, sản xuất hay nông nghiệp; Các cá nhân xuất khẩu hàng hóa cho Nepal hay nhập khẩu hàng từ Nepal với trị giá CIF không vượt quá 25.000 Rupi; Các Bộ, Cục thuộc chính quyền trung ương hoặc chính quyền các bang.

Để tạo thuận lợi cho việc nhận giấy phép xuất nhập hàng và các tài liệu khác, các chủ nhân, giám đốc hay nhân viên được ủy nhiệm của các nhà xuất nhập khẩu cấp thẻ căn cước. Số người được cấp thẻ không quá 3 người. Các giấy phép, tài liệu có liên quan đến hồ sơ xuất nhập khẩu được cơ quan liên quan cấp cho những người có thẻ căn cước, như đại diện chính thức của đơn vị xin phép xuất nhập khẩu.

Các nhà xuất nhập khẩu hay đại diện có thể tiếp cận một cách tự do với các cơ quan cấp giấy phép, tham khảo ý kiến hay trình bày những thắc mắc của mình. Việc tham khảo có thể thực hiện bằng thư điện tử.

Trước khi thanh toán hàng hóa thông qua thuế quan, nhà nhập khẩu phải có sự cam kết bảo lãnh của ngân hàng đối với cơ quan thuế. Trong trường hợp tái xuất, việc cung cấp chứng chỉ nguyên xứ do các cơ quan được chính phủ chỉ định cung cấp.

Kho hải quan

Các hình thức nhập khẩu, tồn trữ, giải tỏa hàng hay tái xuất đều được dự liệu trong các điều khoản của bộ luật Hải quan năm 1962 cùng các quy định, thông tư ban hành tiếp theo nhằm hướng dẫn việc thi hành những điều khoản đó.

Nhà xuất nhập khẩu có thể thiết lập các kho hải quan nhằm chứa hàng trong thời gian làm các thủ tục thuế quan. Thời gian lưu hàng trong loại kho này có thể kéo dài trong một năm mà không phải trả thêm một khoản thuế nào. Những hàng hóa trên cũng có thể tái xuất khẩu mà không phải chịu thuế nếu nhà xuất khẩu xuất trình được vận tải đơn hay chứng chỉ xuất khẩu có liệt kê các mặt hàng liên hệ và lệnh xuất do cơ quan thuế quan có thẩm quyền cấp.

Việc xuất khẩu các hàng mẫu thuộc danh mục các mặt hàng xuất khẩu tự do được cho phép mà không cần có một giới hạn nào. Việc nhập khẩu hàng mẫu có quy cách kỹ thuật và thương mại hợp pháp, ngoại trừ hạt giống rau, ong mật, tân dược, đều không cần phải có giấy phép. Tuy nhiên, việc nhập khẩu hàng mẫu có trị giá không vượt quá 2000 Rupi (giá CIF) mỗi lần không cần có giấy phép.

Những mặt hàng dưới đây được nhập mà không cần giấy phép: Nhập hàng tiêu dùng đã qua sử dụng. Các phế phẩm, phế liệu bằng kim loại, ngoại trừ các phế phẩm có tính độc hại, có chứa chất phóng xạ. Những loại được phép nhập không cần giấy phép gồm: giấy phế thải, đồ len cũ, đồ cũ bằng sợi tổng hợp, chai nhựa. Nhà nhập khẩu phải xuất trình một bản sao hợp đồng ký giữa nhà xuất khẩu xác định lô hàng không có chứa vũ khí, đạn dược, mìn, chất bị nhiễm xạ.

Những hàng tiêu dùng đã qua sử dụng và không lâu quá 10 năm được nhập khẩu tự do. Tuy nhiên, những hàng này không được chuyển nhượng, buôn bán trong thời hạn 2 năm kể từ ngày nhập khẩu, ngoại trừ trường hợp có sự cho phép của Tổng Giám đốc Ngoại thương./.

(Nguồn: Hải quan)

Nguồn:Hải quan Việt Nam