menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu hàng hoá vào Phần Lan

13:45 30/10/2009

Để được đối xử ưu đãi, hàng xuất khẩu vào Phần Lan phải có nguồn gốc từ một nước thuộc hiệp định tự do thương mại hay một chế độ ưu đãi. Một sản phẩm được xem là xuất xứ từ một nước có quyền hưởng lợi khi nó có toàn bộ thành phần được thu thập, hay chế biến phần lớn  trong nước đó. Khi nó có chứa những thành phần, hay được chế biến một phần ở nước khác, thì lúc đó quy tắc về xuất xứ sẽ quyết định nguồn gốc của nó.

Những nước thuộc về những nhóm nước nhất định: ASEAN (Đông Nam Á), SAARC (Nam Á) và Cộng đồng Andean (Nam Mỹ) có quyền sử dụng nguyên liệu từ các nước trong khối của họ mà không bị mất quyền xuất xứ hàng hoá. Trong một số trường hợp, hàng xuất khẩu từ các nước LDC, EPA hay OCT sang EU có thể được hưởng quy tắc xuất xứ một cách nới lỏng hơn.

Để thoả mãn quy tắc xuất xứ, nhà nhập khẩu phải cung cấp những tài liệu cần thiết: đối với chế độ GSP là chứng chỉ xuất xứ Mẫu A hay một bản khai hoá đơn đối với những chuyến hàng nhỏ hơn, và đối với những chế độ ưu tiên khác thì chủ yếu là chứng chỉ EUR.1 hay một bản khai hoá đơn.

Uỷ Ban EU được yêu cầu sửa đổi Quy tắc Xuất xứ khi quyết định chế độ GSP cho 2009-2012. Điều này có thể dẫn tới một vài thay đổi so với những gì vừa được nói ở trên. Văn phòng hỗ trợ xuất khẩu của EU cũng cung cấp thông tin về quy tắc xuất xứ.

 

Nguồn:Vinanet