menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ khả năng trong tầm tay

16:01 09/05/2008
Các chuyên gia thương mại của Hoa Kỳ đều khẳng định, nếu các doanh nghiệp Việt Nam đi đúng hướng thì hoàn toàn có thể tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia thương mại Hoa Kỳ, người tiêu dùng nước này luôn chú trọng tới chất lượng sản phẩm và chính sách hậu mãi. Doanh nghiệp thành công, bán được nhiều hàng là do đã quan tâm tới chính sách này tốt hơn. Giám đốc kinhd oanh quốc tế, Văn phòng Thị trưởng Thành phố New York (Hoa Kỳ) cho biết, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, để tăng được lượng hàng bán ra trên thị trường Mỹ, các bạn cần cố gắng đặt được văn phòng tại đất nước chúng tôi. Sự hiện diện của các bạn sẽ làm tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường và tạo niềm tin tốt hơn đối với người tiêu dùng.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới nhiều yếu tố muốn đặt trụ sở tại Hoa Kỳ. Theo đó, doanh nghiệp cần dự đoán được số lượng khách hàng và sự sẵn có của các dịch vụ hỗ trợ, xem xét sự thuận tiện khi liên hệ với khách hàng...

Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho rằng, để tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Nếu không có thương hiệu, doanh nghiệp sẽ rất khó bán sản phẩm tại Hoa Kỳ.

Một điều sát sườn với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam là phải cho người tiêu dùng Hoa Kỳ thấy rằng mình không bán phá giá sản phẩm .Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp xuất khẩu cần cập nhật thông tin về các doanh nghiệp sản xuất cùng sản phẩm tại Hoa Kỳ.

Đối với mỗi sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chú ý tới những tiêu chuẩn cụ thể, bao gồm cả tiêu chuẩn bắt buộc và tiêu chuẩn ngành. Ví dụ, muốn xuất khẩu đồ gỗ vào Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết quy định: không được xuất khẩu mặt hàng dễ bắt lửa khi thời tiết nóng. Hay những nhà xuất khẩu mới tại thị trường Hoa Kỳ không nên nghĩ tới việc đưa các mặt hàng có tính chất độc hại, bởi doanh nghiệp sẽ không có đủ kinh nghiệm để xử lý vấn đề...

Có rất nhiều cơ quan có thể cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Đơn cử, Uỷ ban Hàng tiêu dùng Hoa Kỳ có thông tin về mức độ an toàn của sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm thông tin về thủ tục hải quan thông qua Cục Dịch vụ mậu biên...

Trong thời điểm này, nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp khó khăn, nhưng Đại sứ quán hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ, bởi tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ vẫn dưới 5% và lạm phát là dưới 3%.

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương), khả năng tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong năm 2008 vẫn lớn. Nhiều mặt hàng như dệt may, thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ vẫn giữ được tốc độ xuất khẩu tốt vào thị trường này. Các doanh nghiệp cần chú ý tham dự các chương trình hội chợ một cách bài bản và thường xuyên, để tạo lập hình ảnh trên thị trường.

Ngày 6/5/2008, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố không có bằng chứng để chứng minh hàng dệt may bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp hy vọng cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ sẽ có những đánh giá khách quan, công bằng đối với những hàng hoá được xuất khẩu từ Việt Nam, bởi điều đó sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng Hoa Kỳ và doanh nghiệp Việt Nam.

(ĐT)

Nguồn:Vinanet