menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng mạnh mẽ đầu tư vào Việt Nam

14:22 04/03/2011
Nhật Bản luôn luôn nằm trong top đầu tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đang có hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt khi bước sang năm 2011 sự quan tâm và lựa chọn Việt Nam là điểm đến để tìm hiểu, thực hiện các dự án đầu tư, mở rộng các dự án ngày càng sôi động.

Nhật Bản luôn luôn nằm trong top đầu tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đang có hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt khi bước sang năm 2011 sự quan tâm và lựa chọn Việt Nam là điểm đến để tìm hiểu, thực hiện các dự án đầu tư, mở rộng các dự án ngày càng sôi động.

Theo ông Inotani Takahide - Giám đốc Công ty VIT Japan (công ty chuyên hoạt động kinh doanh với các DN Việt Nam và Nhật Bản) đang hoạt động tại Việt Nam, ngày càng nhiều DN Nhật Bản sang Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư. Chứng minh cho điều này, ông Yasuhiko Shioi - Trưởng đoàn các DN dược Nhật Bản trong chuyến đến Việt Nam vào trung tuần tháng 2/2011 vừa qua đã cho biết, các DN thuộc Hiệp hội Dược phẩm Toyama đại diện cho 14 công ty sản xuất dược phẩm và các sản phẩm phụ trợ cho ngành dược như bao bì, hóa chất như KyuKyu Pharmaceutical Co, Ltd, Nitto Medic, Toa, Nichi-Iko (công ty sản xuất thuốc generic lớn nhất Nhật Bản) muốn tìm cơ hội đầu tư và hợp tác làm ăn với các DN Việt Nam. Bên cạnh việc muốn xuất khẩu dược phẩm Nhật Bản sang Việt Nam, các DN cũng muốn nhập các nguồn nguyên liệu dược (từ cây thuốc) của Việt Nam để bán tại thị trường Nhật Bản và các nước khác.

Tiếp theo đó, gần 100 DN Nhật Bản cũng vừa có các cuộc gặp gỡ trực tiếp với DN TP.HCM nhằm tìm kiếm đối tác và tìm hiểu thị trường Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như may mặc, y tế, xử lý tái chế chất thải công nghiệp, nhiệt điện, thiết kế kiến trúc, kinh doanh kho bãi, dịch vụ giao nhận quốc tế, phát triển phần mềm, kinh doanh ôtô, hệ thống làm sạch không khí, thiết kế sản xuất các loại máy tự động… Đây được xem là một trong những đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đông nhất sang khảo sát thị trường và tìm đối tác tại Việt Nam trong đầu năm 2011 này.

Ông Inotani Takahide cho biết, hiện nhiều DN Nhật Bản lo lắng khi đầu tư ở Trung Quốc vì giá nhân công tăng trong khi việc gia công ở Trung Quốc đang thay đổi, gây bất ổn tâm lý của các nhà đầu tư;trong khi đóDN Nhật Bản luôn coi Việt Nam là một điểm đầu tư rất tiềm năng và hấp dẫn, DN Việt Nam nên tận dụng và khai thác tốt thời cơ này. Tuy nhiên nhiều DN Nhật Bản gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường Việt Nam vì không hiểu rõ thị hiếu và văn hóa tại đây vì thế họ đang tăng cường tìm đối tác Việt Nam am hiểu thị trường. Ngoài ra vấn đề thiếu điện, tỷ giá và lạm phát đã khiến lợi nhuận của các DN Nhật Bản tại Việt Nam bị giảm sút ít nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, về lâu dài thì Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư và phát triển kinh doanh quan trọng của nhiều DN Nhật Bản. Ông Takanori Yamashita - Tổng giám đốc Công ty Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam cho biết mặc dù năm 2010 vừa qua Fujitsu gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng chúng tôi vẫn cố gắng và hiện đã dần vượt qua. Năm 2011 sẽ là một năm lạc quan hơn khi chúng tôi đã có kế hoạch tập trung phục hồi, tìm kiếm đơn hàng với hy vọng đưa công ty trở lại trạng thái tốt như năm 2008, 2009.

Còn theo ông  Junzo Shimizu - Chủ tịch Tập đoàn Toyota Tsusho (Nhật Bản) cho biết, trong nhiều năm, Nhật Bản luôn nằm trong top 5 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đầu tư nhiều vào Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam luôn hấp dẫn giới đầu tư Nhật Bản. Có mặt ở Việt Nam gần 20 năm nay, Toyota Tsusho đã triển khai và góp vốn đầu tư vào 17 công ty. Toyota Tsusho có mặt tại Đồng Nai từ năm 1995 và đã tham gia triển khai, đầu tư 4 công ty, gồm: Muto Việt Nam, CFT Vina Copper, J-Spiral Steel Pipe và Shinshu NT với các hoạt động sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu. Trong đó, J-Spiral Steel Pipe và Shinshu NT vừa được cấp phép hoạt động vào cuối năm 2010. Totyota Tsucho rất có kinh nghiệm trong việc phát triển hạ tầng và sân bay tại các nước châu Á nên rất quan tâm đến thông tin Đồng Nai sẽ có sân bay quốc tế Long Thành. Đây cũng là cơ hội để Toyota Tsusho và các đối tác triển khai nhiều dự án tại Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Takahiko Nakamura - Công ty Tư vấn JV cho rằng Việt Nam cần phải có nguồn nhân lực quản lý dây chuyền, quản lý chất lượng nói được tiếng Nhật thì sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội từ việc DN Nhật Bản chuyển hướng đầu tư, hợp tác phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra để làm ăn với công ty Nhật Bản các DN Việt Nam cần tạo được một website chuẩn bằng tiếng Nhật để tạo sự tin tưởng cho DN ngay từ ban đầu.

Nguồn  :ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet