menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp Việt Nam tìm cơ hội đầu tư sang Quảng Đông

21:30 15/09/2008

Tại Hội thảo hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Quảng Đông (Trung Quốc), các doanh nghiệp hai bên đã ký kết 22 dự án với tổng vốn gần 1,6 tỷ USD. Đặc biệt, trong số các dự án vừa được ký kết, có tới 9 dự án thuộc loại hình đầu tư tại nước ngoài, góp phần cải thiện cán cân thương mại, đầu tư giữa hai bên.

Các dự án doanh nghiệp Việt Nam sẽ hợp tác đầu tư tại nước ngoài là: Thiết lập khu liên hợp kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tại Thâm Quyến; xây dựng khu gia công thức ăn gia súc và thuỷ sản; thành lập Trung tâm triển lãm vật liệu xây dựng chất lượng cao Việt Nam- Trung Quốc tại Quảng Châu; hợp tác đường truyền điện tử viễn thông; thành lập Công ty TNHH Quảng Điện - Việt Nam; thành lập Công ty TNHH liên doanh Đức Thông; xây dựng Trung tâm triển lãm giao dịch hải ngoại Phật Sơn và dự án thành lập khu sản xaúat Việt Nam. Những dự án còn lại chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực thương mại với các mặt hàng chính như thép phế liệu, dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc, dệt may, thiết bị điện....

Theo số liệu của Sở Hợp tác knh tế thương mại Đối ngoại tỉnh Quảng Đông, năm 2007, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Đông và Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD, tăng 53% so với năm 2006, chiếm gần 1/6 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nói chung giữa Trung Quốc và Việt Nam. Các mặt hàng của Việt Nam như than đá, thuộc da, cao su, động cơ, điện tử được bán khá chạy trên thị trường Quảng Đông; trong khi các mặt hàng của Quảng Đông như quần áo, vật liệu thép, đồ sứ, giày dép, xe máy, điều hoà, điện cơ cũng rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích.

Hiện nay khu vực ASEAN  đã trở thành đối tác thương mại lớn của Quảng Đông và các nước trong khối ASEAN đạt gàn 60 tỷ đôla Mỹ, ngược lại ASEAN cũng là thị trường đầu tư lớn nhất của các doanh nghiệp Quảng Đông. Đó chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập nhanh vào thị trường này để cải thiện cán cân thương mại giữa hai bên.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Đông khẳng định, Quảng Đông luôn chào đón các doanh nghiệp Việt Nam tới đầu tư. Quảng Đông đang điều chỉnh cơ cấu ngành nghề, dốc sức xây dựng hệ thống ngành nghề hiện đại, điều này sẽ mở ra không gian rộng lớn cho sự hợp tác kinh tế thương mại Quảng Đông - Việt Nam. Quảng Đông sẽ hợp tác đầu tư với Việt Nam với nguyên tắc ưu đãi nhau trên 5 phương diện:  là: doanh nghiệp Quảng Đông đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, giao tông, viễn thông tại Việt Nam, tham dự khai thác và hợp tác sâu về năng lượng, khoáng sản, nông sản; tăng thêm nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng có lợi thế so sánh của Việt Nam; đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch của Việt Nam, khuyến khích du khách Quảng Đông sang Việt Nam du lịch; sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư và du lịch tại Quảng Đông. Quảng Đông cũng sẽ hợp tác toàn diện với Việt Nam trên các lĩnh vực khác như khoa học công nghệ, văn hoá, giáo dục, xã hội...

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam