menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng túi xách, ví, vali cần biết: Tình hình tiêu thụ hành lý và phụ kiện bằng da ở Đức

10:56 07/08/2009
Đức là thị trường lớn nhất trong EU, trên cả Italia và Pháp, về lượng tiêu thụ hành lý và phụ kiện bằng da. Trung bình mỗi năm, người Đức tiêu thụ khoảng 2 tỷ EUR hành lý và phụ kiện bằng da các loại, chiếm gần 20% tổng mức tiêu thụ của toàn EU.

Trong giai đoạn 2005-2008, tiêu thụ hành lý và phụ kiện bằng da phát triển khá mạnh tại Đức. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2008 cho đến nay, tình hình tiêu thụ có dấu hiệu suy giảm do kinh tế Đức, cũng như nhiều nền kinh tế khác trên thế giới gặp khó khăn.

Đối với hành lý, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều loại dành cho phụ nữ với phong cách thiết kế mới như trọng lượng nhẹ, nhiều màu sắc và có nhiều chi tiết nữ tính. Thêm vào đó, với những yêu cầu về an toàn tại sân bay, hình thức của các loại túi và va li cũng đã thay đổi nhiều hơn so với trước đây, với chất lượng tốt hơn, chắc và bền hơn.

Người tiêu dùng Đức có sở thích đi du lịch quốc tế, cả trong những kỳ nghỉ ngắn ngày nên điều này đã kích thích việc kinh doanh các loại túi du lịch. Du lịch xa xỉ là ngành rất phát triển ở Đức với khách hàng chủ yếu là những người tiêu dùng có tuổi giàu có, vì vậy các loại hành lý có thương hiệu đắt tiền được bán khá chạy tại Đức.

Đối với phụ kiện bằng da, mặc dù một bộ phận người tiêu dùng tiếp tục đòi hỏi giá thấp hơn nhưng thị trường cũng cho thấy có một xu hướng rõ ràng về việc người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm và mua nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Đối với nhiều người tiêu dùng Đức ngày nay, giá không còn là yếu tố quyết định chính khi mua hàng.

Những phụ kiện như túi, khăn, thắt lưng được coi là phần đặc biệt quan trọng trong doanh thu của ngành công nghiệp thời trang tại Đức. Những phụ kiện thời trang nổi tiếng mang thương hiệu riêng cho lợi nhuận cao hơn hàng may mặc. Vì vậy, các nhà bán lẻ ở Đức rất thích tích trữ một loạt lớn các phụ kiện để tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng. Theo tạp chí Textilwirtschaft của Đức, 43% các nhà bán lẻ thời trang nước này muốn mở rộng chuỗi sản phẩm phụ kiện của họ. 31% phụ nữ Đức cho rằng túi xách và thắt lưng là những phần quan trọng nhất trong số các phụ kiện thời trang, nhưng 70% trong số họ chưa sẵn sàng trả thêm 75 EUR nữa cho một chiếc túi xách. Doanh thu túi xách ở Đức có thể đã đạt đến đỉnh điểm do một số phụ nữ ngày nay đang dành nhiều sự quan tâm hơn đến giày dép.

Các mặt hàng bằng da loại nhỏ như ví, túi đựng máy ảnh, điện thoại và máy nghe nhạc MP3 đang tăng khá mạnh tại Đức. Người tiêu dùng trẻ tuổi ở nước này có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến những sản phẩm này, nên gần đây có sự tăng trưởng nhanh số lượng các loại túi nhiều màu sắc và có thiết kế mang tính đổi mới, sáng tạo.

Thị trường hành lý và phụ kiện bằng da ở Đức được phân đoạn theo nhiều cách khác nhau. Phần lớn khách hàng của các phụ kiện thời trang là nữ giới, nhưng đối với hành lý thì cả nam giới và phụ nữ đều mua với số lượng ngang nhau.

Xét về mặt sản phẩm, hành lý là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất. Theo Hiệp hội Đồ da Đức (Leather Goods Industry Association), hành lý chiếm 30% thị phần của nhóm sản phẩm hành lý và phụ kiện bằng da tại Đức, với doanh thu tiêu thụ trên thị trường là 602 triệu EUR trong năm 2007 nhưng hiện nay thị phần này đang giảm dần. Nhóm sản phẩm lớn thứ hai là túi xách, chiếm 25% thị phần, doanh thu tiêu thụ là 502 triệu EUR. Cặp xách học sinh và các loại túi khác chiếm 15% thị phần, doanh thu tiêu thụ là 301 triệu EUR. Các phụ kiện nhỏ như ví, túi đựng thẻ tín dụng, dây đeo khóa, túi đựng MP3, thắt lưng và túi đựng danh thiếp lần lượt chiếm 10% thị phần với doanh thu tiêu thụ mỗi loại là 200 triệu EUR.

Xét theo giới tính, phụ nữ chiếm 90% trong tổng số khách hàng của thị trường phụ kiện thời trang, phần lớn là túi xách. Tỷ lệ nam giới mua phụ kiện thời trang đang tăng lên trong những năm gần đây những vẫn chỉ chiếm phần nhỏ. Một số nam giới mua phụ kiện thời trang nữ để làm quà tặng, nhưng chủ yếu họ mua các phụ kiện thời trang nam để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bản thân. Hành lý và các vật dụng du lịch khác được mua bởi cả nam giới và phụ nữ, trong đó, những người cao tuổi sở hữu nhiều hành lý hơn so với những người trẻ tuổi. Nam giới có xu hướng quan tâm đến chức năng và hình thức hành lý, trong khi đó thiết kế có tầm quan trọng hơn đối với phụ nữ.

Xét theo thu nhập hoặc phong cách sống, người tiêu dùng Đức thường có thái độ khác nhau đối với thời trang và phong cách khi so sánh với người tiêu dùng Pháp hoặc Italia. Người tiêu dùng Đức có xu hướng tránh việc tiêu dùng gây sự chú ý, trong khi người tiêu dùng Pháp và Italia thích sự nổi bật. Người tiêu dùng thu nhập thấp thường mua các mặt hàng hành lý và thời trang nhập khẩu giá thấp nhưng họ vẫn có thể cố gắng chọn những mặt hàng có chất lượng và có giá trị thực chất hơn là hình thức bề ngoài và giá bán. Họ tiêu tiền theo kinh nghiệm hơn là theo sản phẩm.

Có một số xu hướng và đặc điểm chính ảnh hưởng tới nhu cầu và tiêu thụ hành lý và phụ kiện bằng da ở Đức. Người tiêu dùng Đức quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường nên những sản phẩm thời trang gắn với những tuyên bố liên quan tới môi trường nhằm mục đích bảo vệ môi trường khá được ưa chuộng. Những vật liệu "thông minh", không gây tác động xấu tới môi trường và có thể tạo ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm với sức hấp dẫn về hình thức, giúp tăng tính hiệu quả về mặt công nghệ khi sản xuất sản phẩm cũng được người Đức ưa dùng.

Nhờ Internet phát triển mạnh, nhiều người tiêu dùng Đức ngày nay đang thông tin lẫn nhau nhiều hơn về thời trang qua các website mạng lưới xã hội và blog. Họ sử dụng Internet làm phương tiện mua sắm ngày một nhiều hơn. Một số người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đức có thể mua tất cả các phụ kiện thời trang theo hình thức trực tuyến mà không cần đến các cửa hàng bán lẻ.

Những loại hành lý đa chức năng đang được tiêu thụ mạnh tại Đức. Người tiêu dùng đang phản ứng với việc tăng lên về số lượng các thứ mà họ mang theo (đặc biệt là những thứ có giá trị cao), và những hạn chế an ninh cũng như những quy định khi đi du lịch, bằng cách đòi hỏi những loại túi và va li có chức năng linh hoạt hơn, trọng lượng nhẹ hơn và ít gây sự chú ý hơn.

Các loại túi và va li, nhất là cặp học sinh, được thiết kế dành riêng cho trẻ em và thanh thiếu niên Đức cũng rất được chú trọng. Nhiều học sinh Đức ngày nay mang theo máy tính xách tay đến trường nên thiết kế túi cần thích ứng cho việc này (nhiều ngăn hơn, có khả năng chịu va đập tốt hơn đề phòng khi bị đánh rơi), cũng như tiếp tục đáp ứng những xu hướng đang thay đổi của nhóm tuổi này. Những xu hướng sản phẩm mới nhất có thể tham khảo tại http://www.messe-offenbach.de

 (vietrade)

 

Nguồn:Vinanet