Cái Lân là cảng nước sâu đồng bộ đầu tiên ở phía Bắc Việt Nam, hội tụ đủ điều kiện cho tàu có trọng tải từ 40.000 đến 50.000 DWT đầy tải vào cập cảng làm hàng trong mọi điều kiện. Cảng Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư từ tháng 7/1996, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Giai đoạn I của Dự án với quy mô 3 bến (số 5, 6, 7), có chiều dài 680 m, độ sâu trước bến -13 m cùng dây chuyền thiết bị bốc xếp hàng hóa, hệ điều hành hiện đại, đáp ứng cho tàu trọng tải 40.000 DWT vào làm hàng, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2004 theo mô hình thí điểm "Nhà nước cho thuê cơ sở hạ tầng". Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, tuyến luồng vào cảng Cái Lân mới chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải tối đa 25.000 DWT, hiệu quả khai thác chỉ đạt 60% công suất thiết kế.
Khắc phục những hạn chế của cảng Cái Lân trước đây, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thi công hạng mục nạo vét luồng ngoài vào Cảng (từ cuối năm 2007) với quy mô chiều rộng luồng 130 mét, cao độ đáy luồng -10 CD, tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, do Tổng Công ty Xây dựng đường thủy thi công. Đến nay, Dự án đã hoàn thành đạt độ sâu -10 m trên toàn tuyến, đáp ứng cho tàu có sức chở 40.000 - 50.000 DWT đầy tải vào làm hàng trong mọi điều kiện. Giai đoạn 2 của Dự án xây dựng Cảng Cái Lân sẽ được khởi công vào cuối năm 2009 và đưa vào khai thác năm 2011 (bằng nguồn vốn của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH 1 thành viên Cảng Quảng Ninh liên doanh với Tập đoàn SSA - Hoa Kỳ).
Cảng Cái Lân hiện là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư, các chủ tàu, chủ hàng trong và ngoài nước. Việc mở tuyến container quốc tế Cái Lân - Trung Quốc - Hồng Kông sẽ tạo một bứt phá mới cho Cái Lân trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh hội nhập kinh tế quốc tế. Tháng 11 vừa qua, Hãng tàu biển Địa Trung Hải MSC (Thụy Sỹ) đã chính thức khai tuyến này với lịch trình cập Cảng mỗi tuần một chuyến vào ngày Chủ nhật bằng tàu Wellington MSC trọng tải 1.090 Teus. Đến nay, MSC đã có 6 chuyến tàu container cập Cảng Cái Lân làm hàng.
Nguồn:Vinanet