menu search
Đóng menu
Đóng

Hiệp định hợp tác kinh tế Xlôvenia được ký kết - đòn bẩy hữu hiệu cho kinh tế, thương mại song phương

13:58 18/06/2015
Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Xlôvenia, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã sang thăm và làm việc tại Xlôvenia từ 15 đến 16 tháng 6 năm 2015.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Xlôvenia, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã sang thăm và làm việc tại Xlôvenia từ 15 đến 16 tháng 6 năm 2015.

Nhân dịp này, ngày 16 tháng 6 năm 2015, tại Nhà khánh tiết của Chính phủ Xlôvenia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và công nghệ Xlôvenia, thừa ủy quyền của Chính phủ hai bên, đã chính thức ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Xlôvenia về Hợp tác Kinh tế.

Nội dung của Hiệp định Hợp tác này tập trung vào việc định hướng phát triển hợp tác song phương trong các ngành mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như: công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, thông tin truyền thông, vận tải, bảo vệ môi trường, ngân hàng và du lịch. Sau khi Hiệp định được ký kết, Ủy ban liên Chính phủ hai nước được thành lập sẽ là công cụ hữu hiệu thúc đẩy phát triển, tháo gỡ những khó khăn và khai phá tiềm năng mới trong quan hệ song phương. Như vậy, Hiệp định sẽ tạo khung pháp lý và nền tảng hợp tác vững chắc để phát triển quan hệ thương mại đầu tư song phương trong bối cảnh Việt Nam và EU sẽ ký FTA trong thời gian gần đây.

Phát biểu với báo chí ngay sau lễ ký, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởngPhát triển Kinh tế Công nghệ Xlôvenia Zdravko Počivalšek đều thống nhất quan điểm, sau khi Hiệp định được ký kết và có hiệu lực, quy mô thương mại đầu tư song phương sẽ phát triển vượt bậc. Chính phủ Việt Nam và Xlôvenia sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, khảo sát, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại hai nước cũng như trong khu vực lân cận.

Quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Xlôvenia tuy còn khiêm tốn nhưng tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước tăng đến hơn 10 lần trong vòng 9 năm (từ 2005 đến 2014), đặc biệt năm 2014 tổng kim ngạch đã tăng gấp đôi: từ 59,92 triệu USD năm 2013 lên 125,3 triệu USD năm 2014. Hiệp định hợp tác kinh tế Việt Nam - Xlôvenia và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ là hai yếu tố làm thay đổi căn bản, đưa quan hệ thương mại song phương lên một tầm cao mới.

Nguồn:Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT)/ Vụ Thị trường châu Âu

Nguồn:Internet