menu search
Đóng menu
Đóng

Hỗ trợ cấp phép đầu tư tại Nga cho doanh nghiệp Việt Nam

09:23 25/04/2011
Vừa qua tại Hà Nội, Phòng TM&CN Việt Nam phối hợp cùng Phòng Đăng ký quốc gia Bộ Tư pháp LB Nga tổ chức Tọa đàm “Kinh doanh và thành lập văn phòng Đại diện tại Liên bang Nga” nhân chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 19 đến 22/4/2011 của đoàn công tác Phòng Đăng ký quốc gia Bộ Tư pháp LB Nga.

Vừa qua tại Hà Nội, Phòng TM&CN Việt Nam phối hợp cùng Phòng Đăng ký quốc gia Bộ Tư pháp LB Nga tổ chức Tọa đàm “Kinh doanh và thành lập văn phòng Đại diện tại Liên bang Nga” nhân chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 19 đến 22/4/2011 của đoàn công tác Phòng Đăng ký quốc gia Bộ Tư pháp LB Nga.

CôngThương - Đây là cơ hội cho các đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về chính sách, thủ tục pháp lý trong kinh doanh tại LB Nga trong điều kiện Chính phủ Nga kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh không chính thức, đồng thời giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với Cơ quan quốc gia LB Nga chịu trách nhiệm cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện và chi nhánh cho các doanh nghiệp nước ngoài, đem lại thuận lợi cho công việc kinh doanh đầu tư của doanh nghiệp Việt nam tại Nga.

Ông Phạm Gia Túc- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Phòng TM&CN Việt Nam nhận định quan hệ Việt Nam –LB Nga là quan hệ chiến lược. Vì vậy, việc xúc tiến đẩy mạnh hơn nữa những hợp tác kinh tế thương mại sẽ thúc đẩy quan hệ của hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa.Phòng TM&CN Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác với Cục Đăng ký Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp LB Nga, đồng thời thành lập văn phòng tại Nga nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam mong muốn kinh doanh tại thị trường Nga. Đặc biệt là các thủ tục giấy tờ thành lập văn phòng đại diện tại Nga.

Tính đến thời điểm hiện nay, Phòng TM&CN Việt Nam đã hỗ trợ trên 60 doanh nghiệp Việt Nam làm thủ tục và đề nghị phía Nga cấp giấy phép hoạt động. Theo ông Valadimir S Vorobiev - Phó chủ tịch Phòng Đăng ký Quốc gia, Bộ Tư pháp LB Nga đánh giá: “Hiện số lượng doanh nghiệp Việt Nam xin đăng ký kinh doanh ngày càng lớn, đây là kết quả của sự hợp tác giữa Phòng đăng ký Quốc gia Nga và Phòng TM&CN Việt Nam”. Do đó việc thành lập một Văn phòng đại diện cho doanh nghiệpViệt Namtại Nga là điều rất cần thiết trong việc đẩy mạnh hơn nữa những quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Và chỉ có Phòng đăng ký quốc gia thuộc Bộ Tư pháp LB Nga mới có chức năng vừa là cơ quan cấp phép và lữu trữ hỗ trợ của doanh nghiệp nước ngoài thành lập văn phòng đại diện hoặc kinh doanh tại Nga. Các chi nhánh của công ty nước ngoài có thể đăng ký hoạt động từ 1 đến 5 năm, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn.

Những năm qua các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư kinh doanh vào Nga đáng kể nhất là ngành sản xuất mỳ ăn liền và đồ ăn nhanh chiếm tới 60- 70% thị phần tại Nga với doanh số bán hàng lên tới 600-700 triệu USD/ năm. Tiếp đến là các lĩnh vực dệt may, giày dép cũng được thị trường Nga đánh gia cao về chất lượng và có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn thành công như: Mareven Food Central, KBG Group, KingLion Group…Trong năm 2010, doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động đầu tư vào Nga với trên 20 dự án với số vốn khoảng 1,6 tỷ USD. Hiện Nga đang đứng 55 trong những lãnh thổ có hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, thủ tục đầu tư vào Nga quy định khá rõ ràng, cụ thể nhưng tương đối phức tạp, làm mất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư kinh doanh tại Nga gặp nhiều khó khăn trong khâu thủ tục giấy tờ về thành lập doanh nghiệp và mở văn phòng đại điện.Với tư cách là đại diện của Phòng TM&CN Việt Nam tại LB Nga ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó trưởng đại diện văn phòng Công ty đầu tư và thương mại quốc tế Invenstlink cho biết: Invenstlink sẽ hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý để mở văn phòng đại diện và chi nhánh cho doanh nghiệp Việt Nam. Invenstlink đã hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý cho nhiều công ty và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Đạm Phú Mỹ, Tổng công ty Thuốc Việt Nam Vinafarm, Tổng công ty Cao su Việt Nam.

 
Nguồn :baocongthuong.com.vn

Nguồn:Vinanet