menu search
Đóng menu
Đóng

Hội nghị Thương mại cá ngừ toàn cầu lần thứ 12 - hướng tới khai thác bền vững

15:28 15/06/2012
Hội nghị Thương mại cá ngừ toàn cầu lần thứ 12 đã được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan trong 3 ngày từ 23 - 25/5/2012. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Theera Wongsamut chủ trì hội nghị.

Hội nghị Thương mại cá ngừ toàn cầu lần thứ 12 đã được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan trong 3 ngày từ 23 - 25/5/2012. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Theera Wongsamut chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có hơn 600 đại biểu đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đại diện nhiều tổ chức quốc tế và khu vực có liên quan, nhiều DN XK cá ngừ, nhiều công ty và tổ chức chuyên cung cấp hàng hóa và các dịch vụ cho ngành công nghiệp cá ngừ thế giới.

Mục tiêu chính của hội nghị năm nay chủ yếu nhằm kêu gọi cộng đồng các nước hướng tới khai thác bền vững để bảo tồn nguồn lợi cá ngừ, tránh nguy cơ cạn kiệt do những phương thức khai thác quá mức đang diễn ra tại nhiều khu vực trên thế giới.

Các đại biểu dự hội nghị đã nghe và thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp cá ngừ thế giới, trong đó một số điểm nổi bật và thu hút sự quan tâm của hội nghị năm nay là:

 - Thân thiện môi trường, nhãn sinh thái và phát triển công nghệ khai thác chế biến;

 - Bảo tồn nguồn lợi cá ngừ bằng các phương pháp khai thác bền vững;

- Các quy định hợp lý hơn về khai thác, chế biến và thương mại trong ngành công nghiệp cá ngừ;

 - Các thử thách trong hoạt động thương mại khi nguồn khai thác cạn kiệt, nhu cầu tăng và giá tăng;

- Sự phối hợp giữa các tổ chức quản lý nguồn lợi, các tổ chức phi chính phủ, các nhà chế biến XK và các thị trường tiêu thụ trong ngành thương mại cá ngừ.

Năm 2012, Thái Lan đang nỗ lực đẩy mạnh XK cá ngừ để bù đắp cho sự suy giảm giá trị XK sản phẩm này trong năm 2011. Tuy nhiên, ngành cá ngừ Thái Lan cũng đang gặp một số trở ngại lớn trong XK cá ngừ như: giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao do sản lượng khai thác giảm, kết quả của các biện pháp hạn chế ngày càng nghiêm ngặt trong khai thác cá ngừ cũng như các biện pháp bảo tồn đang được áp dụng trong khu vực và trên thế giới.

Tại Hội nghị Thương mại cá ngừ toàn cầu 2012, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho biết, thách thức chi phí nguyên liệu thô ngày một lớn. Giá CFR cá ngừ sọc vằn nguyên liệu cũng tăng vọt từ 918 USD/tấn năm 2006 lên 1.800 - 2.025 USD/tấn năm 2011. 

Có ý kiến cho rằng, có thể giá trị XK cá ngừ của Thái Lan sẽ không tiếp tục giảm mà sẽ tăng bật trở lại trong năm nay. Thái Lan NK đến 85% cá ngừ nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sản xuất nội địa. Bên cạnh sự suy giảm nguồn cung cá ngừ nguyên liệu, việc hạn chế số lượng tàu khai thác cá ngừ và vấn đề hải tặc cũng gây tổn hại cho triển vọng ngành cá ngừ toàn cầu, mặc dù nhu cầu trên thị trường thế giới vẫn tăng. Mặc dù vậy, cũng có những nhận định trái chiều cho rằng, giá trị XK cá ngừ của Thái Lan năm 2012 sẽ giảm do nguồn cung cá ngừ nguyên liệu hạn chế.

Theo Hiệp hội Các sản phẩm thủy sản đông lạnh Thái Lan, ngành đồ hộp cá ngừ Thái Lan dự kiến sẽ giảm XK thăn cá ngừ đông lạnh hấp chín, đồng thời tăng NK sản phẩm này từ các nước để chế biến đóng hộp và tái XK. Nhằm bù đắp nhu cầu tiêu thụ giảm tại các thị trường truyền thống như Mỹ và EU, các nhà XK đồ hộp cá ngừ Thái Lan đang tích cực đa dạng hóa thị trường, đặc biệt chú ý khai thác các thị trường mới nổi như Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ La tinh và Châu Phi. Giá trị XK cá ngừ Thái Lan sang các thị trường mới này đã tăng lên rất nhiều trong vài năm gần đây. Nhiều công ty sản xuất đồ hộp Thái Lan cũng đang tích cực mời các nước láng giềng, đặc biệt là ở khu vực Thái Bình Dương, cung cấp mặt hàng thăn cá ngừ đông lạnh hấp chín...

Nguồn:Vasep