menu search
Đóng menu
Đóng

Hội thảo tiếp cận thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc tại Đắk Lắk và Khánh Hòa

07:42 06/10/2014
Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa tổ chức Hội thảo tiếp cận thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn khi xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường này.
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2014, trong các ngày 24 và 26 tháng 9 năm 2014, Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa tổ chức Hội thảo tiếp cận thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn khi xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường này.

Tham dự các buổi Hội thảo có cán bộ quản lý nhà nước từ các Sở, Ban, ngành thuộc hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm thủy sản các địa phương lân cận đang có sự quan tâm xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương đã trình bày những thông tin khái quát về thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, trao đổi các kinh nghiệm nhằm giải quyết các khó khăn khi tiếp cận hai thị trường này. Ngoài ra, đại diện Bộ Công Thương cũng cập nhật những thông tin mới về xu hướng và những thay đổi trong hệ thống phân phối hàng hóa trên thế giới hiện nay, đặc biệt ở tại một số nước phát triển, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.

Những thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng và khó khăn gặp phải khi xuất khẩu sang hai thị trường cũng đã được các cán bộ Vụ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương giải đáp một cách tường tận tại buổi Hội thảo, giúp doanh nghiệp tiếp thu được những kinh nghiệm tiếp cận thị trường thực tế, qua đó xây dựng những kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp để đưa được hàng hóa sản phẩm sang các thị trường nổi tiếng là “khó tính” này.

Nhật Bản và Hàn Quốc là các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai thị trường này đã và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Nhật Bản và Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản, là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây là các thị trường có sức tiêu thụ cao, đem lại nhiều triển vọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, tới nay, thị phần nhóm hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tại hai thị trường này còn thấp do nhiều nguyên nhân như (rào cản kỹ thuật rất cao của Nhật Bản và Hàn Quốc, hệ thống phân phối đa dạng và phức tạp, tính đặc thù của thị trường; sự cạnh tranh gay gắt đến từ một số quốc gia có cơ cấu xuất khẩu tương đồng ở châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…). Tuy nhiên, với sự chủ động của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo ra các cơ hội thị trường, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong thời gian tới, Vụ Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các đầu mối xúc tiến thương mại ở các địa phương tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu, tiếp cận thị trường để giúp các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tăng cường kim ngạch xuất khẩu mạnh mẽ và ổn định, tạo thương hiệu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương- Bộ Công Thương