menu search
Đóng menu
Đóng

Israel – thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt trong thời gian tới

09:41 20/12/2011
Mặc dù bị hạn chế bởi tình hình Trung Đông, song những năm gần đây, trao đổi thương mại Việt Nam- Israel vẫn luôn duy trì và tăng trưởng.
Mặc dù bị hạn chế bởi tình hình Trung Đông, song những năm gần đây, trao đổi thương mại Việt Nam- Israel vẫn luôn duy trì và tăng trưởng.

Israel vốn một nước nhỏ với nguồn tài nguyên thiên nhiên khiêm tốn, hiện nay đã trở thành một trong các quốc gia hàng đầu thế giới về khoa học, nông nghiệp và công nghệ. Kinh tế nước này nhanh chóng phát triển nhanh nhờ công nghệ cao. Do ít nguồn tài nguyên, nên quốc gia này chủ yếu nhập khẩu dầu mỏ, than đá, thực phẩm,…

Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 97,47 triệu USD, tăng 26,69% so với cùng kỳ năm 2009, với những mặt hàng chủ yếu như giày dép, dệt may, nông sản.

Tính đến hết tháng 11 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng 73,72% so với cùng kỳ 11 tháng năm 2010, đạt 149,04 triệu USD.

Về các mặt hàng có số liệu thống kê xuất khẩu sang thị trường Israel thì thủy sản là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất, đạt 20,89 triệu USD, tăng 34,95% so với 11 tháng năm ngoái. Ngoài ra, các mặt hàng khác đạt tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ 11 tháng năm 2010 như hạt điều(tăng 6,95%), giày dép( tăng 1%), cà phê (tăng 9,45%),..

Do thu nhập cao, nên người tiêu dùng tại thị trường này có thói quen mua thực phẩm tại các siêu thị lớn, chiếm tỷ lệ tương đối cao (khoảng 66% dân cư).Với đặc điểm này, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp cần tìm hiểu về tập quán tiêu dùng, mua hàng tại các siệu thị, các thông tin về những siêu thị lớn của thị trường này.

Ngoài ra, riêng với xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Israel, doanh nghiệp cần lưu ý đến các đặc điểm về tập quán tiêu dùng của những người theo đạo Do Thái, bởi đây là những tiêu dùng chính tại thị trường này.

Quan hệ hợp tác xuất khẩu của Việt Nam – Israel đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong thời gian tới, khi các hiệp định giữa hai quốc gia được thực thi hoàn chỉnh, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận thị trường này, những ưu đãi giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển, đây là những tiền đề quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.

 
Ttnn.com.vn
 

Nguồn:Vinanet