menu search
Đóng menu
Đóng

Khai mạc Festival Thủy sản 2014 – Hội nhập và phát triển toàn diện lên tầm cao mới

10:54 31/03/2014

Vào lúc 20h00 ngày 29/03/2014, Festival Thủy sản 2014 với chủ đề “ Hội nhập và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Quảng trường 1/4, Tp Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên trong không gian tràn ngập ánh sáng và sắc màu của biển.
Vào lúc 20h00 ngày 29/03/2014, Festival Thủy sản 2014 với chủ đề “ Hội nhập và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Quảng trường 1/4, Tp Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên trong không gian tràn ngập ánh sáng và sắc màu của biển.

Festival Thuỷ sản Việt Nam năm 2014 với chủ đề: “Thủy sản Việt Nam – Hội nhập và Phát triển” được tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959 - 01/4/2014) và kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (01/4/1975 - 01/4/2014). Đây cũng là dịp để tôn vinh nghề nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ sản xa bờ, đặc biệt là nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, xúc tiến, hợp tác phát triển ngành thuỷ sản, giới thiệu và phát huy giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể miền biển Việt Nam.

Việt Nam có vùng biển nội thuỷ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rộng lớn với hơn 2.000 loài cá, trong đó có gần 130 loài cá giá trị kinh tế cao và hàng trăm loài được đưa vào sách đỏ Việt Nam và thế giới. Kim ngạch XK thủy sản tăng trung bình khoảng 15-20% năm.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết, 55 năm qua, ngành Thủy sản đã có những bước phát triển nhanh và khá ổn định, trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Sự hiện diện thường xuyên của gần một triệu bà con ngư dân và 120.000 tàu cá trực tiếp khai thác hải sản trên các vùng biển là nhân tố then chốt đưa ngành thủy sản không ngừng lớn mạnh, góp phẩn quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Qua gần 30 năm đổi mới, ngành thủy sản đã có những bước phát triển khá toàn diện cả về khai thác, nuôi trồng và chế biến, XK, duy trì được sự tăng trưởng khá ổn định qua các năm. Sản lượng thủy sản năm 2013 đạt 6 triệu tấn, gấp 6 lần so với năm 1990. Thủy sản là một trong những ngành đi đầu và hội nhập khá thành công vào thị trường thế giới, thủy sản Việt Nam hiện đã có mặt ở trên 160 thị trường, kim ngạch XK năm 2013 đạt trên 6,7 tỷ USD, gấp hơn 32 lần so với năm 1990. Vị thế của thủy sản Việt Nam được đánh giá cao trong cộng đồng nghề cá thế giới, đứng thứ 3 về NTTS và là một trong 4 nước XK thủy sản lớn nhất thế giới.

Trong chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Đảng và Nhà nước đã đề ra mục tiêu phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, phát triển toàn diện các ngành, nghề biển gắn với cơ cấu phong phú, hiện đại, tạo ra tốc độ phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả cao với tầm nhìn dài hạn, trong đó kinh tế biển đóng góp khoảng 53 - 55% GDP, 55 - 60% kim ngạch XK của cả nước, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải thiện một bước đáng kể đời sống của nhân dân vùng biển và ven biển...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ từ nuôi trồng, đánh bắt, chế biến tới thâm nhập, mở rộng thị trường. Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức xã hội nghề nghiệp, nghiệp đoàn, cộng đồng DN và người dân để nâng cao năng suất, hiệu quả.

“Thủy sản từ Việt Nam không chỉ cần có giá cạnh tranh mà quan trọng hơn là chất lượng, uy tín phải luôn được đảm bảo để giành được, và khó hơn là giữ mãi sự lựa chọn tin tưởng, tình cảm của người mua, người tiêu dùng khắp thế giới”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Sau lễ khai mạc là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc phản ánh đời sống, sản xuất của ngư dân trong không gian sân khấu tràn ngập ánh sáng và sắc màu của biển.

Festival Thuỷ sản Việt Nam năm 2014 với trên 18 sự kiện kinh tế, xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển thương mại, thủy sản, văn hóa nghệ thuật, quảng bá du lịch có quy mô lớn sẽ diễn ra liên tục trong 6 ngày (từ ngày 28/3 đến ngày 02/4/2014) tại tất cả các địa phương trong tỉnh Phú Yên.

Nguồn: Vietfish

Nguồn:Internet