menu search
Đóng menu
Đóng

Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản

23:54 28/05/2015
Ngày 28/5, tại Thành phố Lào Cai đã diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản, thủy hải sản và đồ gỗ mỹ nghệ lần đầu tiên tại Lào Cai với sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam và 58 doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngày 28/5, tại Thành phố Lào Cai đã diễn ra Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản, thủy hải sản và đồ gỗ mỹ nghệ lần đầu tiên tại Lào Cai với sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam và 58 doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài các doanh nghiệp của Lào Cai, còn có sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước đến từ các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bình Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp đến từ tỉnh Vân Nam, địa phương có dân số đông và là thị trường tiêu thụ nông sản, thủy hải sản, đồ gỗ mỹ nghệ rất lớn của Việt Nam.

Với Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Cửa khẩu quốc gia Mường Khương và một số cửa khẩu phụ, lối mở, tỉnh Lào Cai là cầu nối giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, đồ gỗ mỹ nghệ vào thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc bao gồm các tỉnh Quý Châu, Tứ Xuyên, Thành phố Trùng Khánh và Khu tự trị Tây Tạng.

Các mặt hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Lào Cai vào tỉnh Vân Nam và khu vực Tây Nam Trung Quốc bao gồm: gạo, cao su, cà phê, vải thiều, thanh long, tôm, cá khô… (từ các tỉnh miền Trung và đồng bằng Nam Bộ), ngô, sắn, chuối, dứa… (từ Lào Cai và các tỉnh miền núi phía Bắc).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Lê Ngọc Hưng, tỉnh Lào Cai cam kết chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng như: Ban quản lý khu kinh tế, Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch thực vật… thực hiện cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ngay tại cửa khẩu, khai báo hải quan điện tử, đăng ký trước hồ sơ kiểm dịch, tiết giảm và công khai các loại phí, lệ phí…, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp hai bên.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền tỉnh Vân Nam và Ty thương vụ Vân Nam (Trung Quốc) cam kết, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho việc nhập khẩu các mặt hàng hải sản, trái cây, đồ gỗ mỹ nghệ vào Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Hồ Kiều; hàng năm luân phiên tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Hà Khẩu- Lào Cai, đẩy nhanh việc xây dựng khu hợp tác qua biên giới để tạo thuận lợi giao thương hàng hóa với Việt Nam và hướng tới khu vực Nam Á và Đông Nam Á.
Trong thời gian tới, hai bên nghiên cứu và thực hiện cho phép xe chuyên dụng được ra vào nội địa của mỗi bên, rút ngắn hơn thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, hoàn thiện thủ tục thanh toán để tránh rủi ro cho doanh nghiệp hai bên.

Nguồn: TTXVN

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam