menu search
Đóng menu
Đóng

Lào Cai: Xây dựng thương hiệu hàng nông sản hội nhập WTO

10:39 29/04/2008
Với mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, đến nay, Lào Cai đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước chủ động gia nhập "sân chơi lớn" WTO.

Tỉnh đã có quy hoạch phát triển các vùng hàng hóa nông sản chuyên canh như: vùng nguyên liệu chè, ngô, đậu tương, hoa quả, rau xanh...; trong đó, có nhiều nông sản, thực phẩm được xếp vào loại tốt nhờ ưu việt về chất lượng, thời vụ, tính văn hóa tộc người ở địa phương. Đặc biệt, cây chè là nông sản có tính chiến lược phát triển mạnh nhất ở Lào Cai với gần 4.000 ha chè trồng tập trung tại các huyện Bảo Thắng, Mường Khương, Bát Xát, Bảo Yên và thành phố Lào Cai.

Là đơn vị có diện tích trồng chè lớn nhất trên địa bàn, nông trường Phong Hải đã phối hợp cùng Trung tâm giống và tư vấn kỹ thuật thuộc Hiệp hội Chè Việt Nam xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trên cùng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Sau 9 tháng xây dựng và áp dụng thành công hai Hệ thống quản lý chất lượng, nông trường đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên được cấp chứng chỉ HACCP và là thứ 15 được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chè Việt Nam. Nông trường đã sản xuất đưa ra thị trường 3 loại sản phẩm trà mới có chất lượng cao, đó là Ô long kim tuyền, Lão tiên và trà xanh Bảo Thắng được đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Theo đánh giá ban đầu của nông trường, mặc dù mới được đưa ra thị trường từ đầu năm 2008 nhưng 3 sản phẩm trên đã được thị trường tiếp nhận với khối lượng bán ra ngày càng tăng. Đến nay, sản lượng chè của nông trường đạt bình quân 1.200 tấn/năm, trong đó có 80% sản phẩm dành cho xuất khẩu. Riêng năm 2007, doanh thu đạt trên 1,1 triệu USD và dự kiến năm 2008 khi sản phẩm có "thương hiệu" thì có thể đạt 1,7-1,8 triệu USD và 2010 sẽ đạt 3,5-3,6 triệu USD .

T0hực tế cho thấy, ngày càng có nhiều mặt hàng nông sản ở Lào Cai đã đăng ký thương hiệu, tham gia quảng bá giới thiệu và được đánh giá cao tại các hội chợ trong và ngoài nước; người tiêu dùng ưa chuộng như: Tương ớt, Rượu Mao lùng, rượu thóc Thanh kim, mận Tam hoa, rau và hoa Sapa, cá Hồi vân ...

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam