menu search
Đóng menu
Đóng

Liên minh tôm ASEAN xúc tiến thành lập cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn tôm xuất khẩu

14:39 03/07/2009
Liên minh tôm ASEAN (ASA) đang tích cực làm việc để thành lập một cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn tôm nuôi tại các nước trong khu vực để phục vụ xuất khẩu, với hy vọng làm giảm sức ép từ những quốc gia nhập khẩu hiện đang áp đặt nhiều tiêu chuẩn có tính hạn chế đối với tôm và thủy hải sản của ASEAN.
Theo Tổng giám đốc Vụ nghề cá Thái Lan, Somying Piumsombun, một số nước nhập khẩu tôm đã áp đặt các tiêu chuẩn mang tính hạn chế không chỉ vì muốn bảo vệ người tiêu dùng hay xem đó là biện pháp bảo hộ mà còn vì mục đích thương mại. Các nước này đã đặt ra một số quy định về chứng nhận sản phẩm không có dịch bệnh hay dư lượng kháng sinh và một số rào cản phi thuế quan trong 5 năm qua. Bà Somying cho biết, việc thành lập cơ quan nói trên có thể chưa hoàn tất trong tương lai gần và kết quả cuộc họp của ASA tại Băngcốc tuần này sẽ đưa ra đường hướng rõ ràng hơn.
ASA được thành lập năm 2007, nhằm cải thiện kỹ thuật nuôi tôm tại các nước thành viên và khắc phục những trở ngại trong xuất khẩu tôm cá. Các thành viên chủ chốt của ASA là Thái Lan, Việt Nam và Inđônêxia giữ vai trò to lớn trên thị trường, tạo đà đưa khu vực thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu tôm trọng yếu của thế giới, chiếm 80-85% sản lượng tôm toàn cầu. Các thị trường xuất khẩu tôm và các sản phẩm tôm quan trọng của ASA gồm Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản.
Sản lượng tôm của Thái Lan năm 2008 đạt 500.000 tấn, trong đó xuất khẩu 90% (chủ yếu sang thị trường Mỹ) và thu về 80 tỷ baht (1 USD = 33-34,5 baht).

Nguồn:Vinanet