menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia ngừng nhận lao động nước ngoài: Chưa ảnh hưởng đến Việt Nam

14:54 15/05/2008

Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - thương binh & xã hội), cho biết  Malaysia ngừng nhận lao đông nước, thông tin này mới chỉ dừng ở chủ trương của Chính phủ Malaysia. Nếu có thực hiện ngay thì các doanh nghiệp và nền kinh tế Malaysia sẽ không chịu được sức ép thiếu nhân công. Chính vì thế, chủ trương này chưa ảnh hưởng gì đến hơn 120.000 lao động Việt Nam đang làm việc hợp pháp tại Malaysia. Thời điểm này, Malaysia vẫn tiếp nhận lao động bình thường.

Trước mắt, Chính phủ Malaysia sẽ triển khai thực hiện một số biện pháp để hạn chế lao động nước ngoài lưu lại Malaysia. Một mặt họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để lao động nước ngoài đã quá hạn visa (lao động bất hợp pháp) về nước mà không qua xét xử giống trước đây.

Mặt khác, họ cũng sẽ qui định lại thời hạn làm việc đối với lao động nước ngoài. Cụ thể, đối với lao động đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, thời hạn làm việc tối đa là năm năm (trước đây là mười năm trở lên). Lao động làm việc trong nhà máy và các lĩnh vực khác chỉ được phép làm việc trong thời gian mười năm. Tức là sau khi hết thời hạn năm năm, nếu lao động được Malaysia cấp chứng chỉ nghề thì có thể ở lại làm việc thêm năm năm nữa.

(LĐ)

Nguồn:Vinanet