menu search
Đóng menu
Đóng

Mở rộng thị trường xuất khẩu- yếu tố quan trọng trong năm 2008

11:13 21/02/2008
Bộ Công thương đề ra mục tiêu xuất khẩu năm 2008 của cả nước sẽ đạt 58,6 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2007. Để đạt được mục tiêu này, công tác mở rộng thị trường xuất khẩu được coi là một yếu tố quan trọng.
Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2008, châu Á vẫn là thị trường lớn nhất với tỷ trọng 41,8% (24,5 tỷ USD), trong đó đáng chú ý là thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan. Tiếp đó là thị trường châu Mỹ với 14,6 tỷ USD (xuất khẩu vào Hoa Kỳ đạt 13,1 tỷ USD) và thị trường châu Âu đạt 11,7 tỷ USD (EU chiếm 10 tỷ USD).
Trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên của WTO, vai trò của hoạt động XTTM, đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu, ngày càng thiết yếu. Nhiệm vụ của công tác xúc tiến thương mại (XTTM) là khai thác tốt  các thị trường cũ cũng như mở rộng các thị trường xuất khẩu mới.
Theo Bộ Công thương, trong năm 2008 và những năm sau, nguồn kinh phí xúc tiến xuất khẩu sẽ được sử dụng vào một vài dự án trọng điểm, để tạo hình ảnh tốt đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đã có thương vụ tại 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ hầu hết các châu lục và thị trường xuất khẩu quan trọng. Bên cạnh hệ thống thương vụ, Bộ Công thương thông qua Cục XTTM cũng đã mở hai trung tâm giới thiệu sản phẩm Việt Nam có chức năng làm xúc tiến xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam tại Mỹ, UAE và dự kiến sẽ mở thêm các trung tâm mới tại thị trường EU và Trung Quốc.
Một vấn đề trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu hiện nay là nguồn lực con người còn rất hạn chế, số lượng cán bộ trực tiếp làm công việc này còn rất mỏng. Ngoài ra dù chúng ta đã tổ chức được nhiều đoàn doanh nghiệp ra nước ngoài, nhưng do hiểu biết về những đặc trưng của từng thị trường còn hạn chế, nên hiệu quả chưa được như mong đợi. Vấn đề mà công tác xúc tiến thương mại cần quan tâm giải quyết sớm là tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động triển khai cụ thể giữa các tổ chức và doanh nghiệp trong nước, hệ thống cơ quan XTTM quốc gia mà đứng đầu là Cục XTTM và các tổ chức hỗ trợ thương mại khác.

Cùng với việc tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của công tác XTTM chính là hoạt động trợ giúp các doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh được thị trường nội địa thông qua các hội chợ triển lãm. Đặc biệt một nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh việc mời gọi nhiều doanh nhân nước ngòai vào Việt Nam, đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu tại chỗ.

Nguồn:Vinanet