menu search
Đóng menu
Đóng

Một số điểm cần lưu ý đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam sang Ai Cập

15:15 10/07/2009
- Định hướng chiến lược của Chính phủ Ai Cập đối với hoạt động ngoại thương hiện nay là đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu để giảm thâm hụt thương mại. Các biện pháp đang được thực hiện là: thả nổi tỷ giá đồng tiền, quản lý chặt chẽ ngoại hối, đánh thuế nhập khẩu cao các mặt hàng tiêu dùng thành phẩm, các biện pháp phi thuế quan như kiểm tra chất lượng, yêu cầu ký mã hiệu bao bì, chế độ cấp Giấy chứng nhận và phí lãnh sự xuất xứ hàng hóa vào Ai Cập. Riêng hàng dệt may thông dụng còn thực hiện hạn ngạch nhập khẩu đến hết năm 2004 theo cam kết với WTO.
- Thị trường Ai Cập còn rất nhiều tiềm năng đối với các mặt hàng Việt Nam sau đây: đồ gỗ gia dụng, mây tre, mỹ nghệ, cà phê, chè, thực phẩm, thủy sản, giày dép, đồ chơi gỗ, gốm sứ… Nhưng để có thể bán hàng thành công tại đây, như kinh nghiệm của các nhà doanh nghiệp thành đạt, thì chúng ta phải kiên nhẫn; công sức và chi phí tiếp thị ban đầu là rất đáng kể. Phương thức tiếp thị và giao dịch trực tiếp, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng hoặc trên cơ sở mẫu mã có sẵn, giá cả cạnh tranh sẽ là lợi thế cho những quyết định nhanh chóng với những điều kiện giao dịch trên.
- Cách tiếp thị truyền thống là tham gia triển lãm, bán hàng tại các Hội chợ quốc tế. Trung tâm hội chợ quốc tế Cai- ro sẽ đáp ứng nhu cầu này. Người Ai Cập đến thăm và mua khối lượng lớn hàng hoá tại đây. Thông thường, các hội chợ triển lãm được tổ chức trong năm vào những thời gian sau :
Tất cả các mặt hàng : tháng 3 và tháng 8.
Đồ gia dụng : Tháng 6 và tháng 9.
- Việc mua bán hàng hóa qua hệ thống các siêu thị, các cửa hàng miễn thuế là rất phổ biến tại Ai Cập. Đối tượng phục vụ của hệ thống cửa hàng này là những người có thu nhập từ trung bình trở lên. Các mặt hàng Việt Nam như: đồ gia dụng, mây tre, đồ chơi, giày dép, gốm sứ, đồ hộp... có thể tiếp cận trực tiếp đến tay người sử dụng cuối cùng tại đây. Thanh toán theo hình thức trả chậm.
- Do có vị trí địa lý thuận lợi, Chính phủ Ai Cập chủ trương phát triển các khu kinh tế mở ở các thành phố cảng như Port Said, Alexandria, Suez... Tại những khu vục này, các doanh nhân Ai Cập và nước ngoài lưu giữ hàng mua bán chuyển khẩu, tự do xây dụng nhà máy, xí nghiệp, kho ngoại quan và được miễn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập. Hàng được tiêu thụ vào thị trường Ai Cập và các nước khác trong vùng.

Nguồn:Vinanet