menu search
Đóng menu
Đóng

Một số điểm chính cần lưu ý khi giao dịch với các đối tác của Panama

16:45 29/05/2009
Chứng từ nhập khẩu
Thủ tục hải quan về việc nhập khẩu vào Panama rất nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Riêng máy móc nhập khẩu vào Panama phải có giấy phép môi giới hải quan do Chính phủ Panama cấp.
Những hàng hoá dưới đây được nhập khẩu không bị đánh thuế nếu theo hình thức uỷ thác quốc gia hoặc đa chính phủ, nhập khẩu bởi các nhà ngoại giao nước ngoài, bán cho các nhà cầm quyền tại khu vực kênh đào (Canal Area), hoặc nhập khẩu rồi tái xuất.
Những chứng từ nhập khẩu cơ bản mà Văn phòng Hải quan Panama yêu cầu bao gồm:
Tờ khai nhập khẩu (được ký bởi người môi giới Hải quan)
Hoá đơn thương mại (sao thành 04 bản bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha)
Vận đơn đường không / vận đơn đường biển (sao thành 03 bản) 
Số giấy phép thương mại (Commercial License Number)
Giấy chứng nhận kiểm dịch động, thực vât (trong trường hợp hàng hóa là động vật hoặc cây trồng)
Giấy Chứng nhận bán hàng miễn phí (Certificate of Free Sale) nếu được yêu cầu. 
Đối với các mặt hàng súng ống, đạn dược: yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt được cấp bởi Bộ Tư pháp.
Hàng thanh lý (Clearing Goods): Nếu vì bất cứ lý do gì mà vận đơn hoặc các giấy tờ cần thiết của hàng hoá không được xuất trình trong vòng 24 giờ sau khi hàng nhập cảng, hàng sẽ được cho phép bán thanh lý bằng cách đưa ra phiếu nợ tương đương với khoản thuế nhập khẩu. Phiếu nợ này sẽ hết hiệu lực khi chứng từ qui định được xuất trình theo đúng thể thức trong vòng 90 ngày. Phiếu nợ có thể được gia hạn thêm 90 ngày nữa trong trường hợp chứng minh được các thông tin liên quan đến hàng hóa.
Giấy phép nhập khẩu
Panama không yêu cầu hàng hóa phải có giấy phép nhập khẩu. Bất cứ công ty nào có giấy phép thương mại đều có thể nhập khẩu hàng hóa dễ dàng vào Panama. Những cá nhân hoặc doanh ngiệp muốn triển khai các hoạt động thương mại hay hoạt động sản xuất tại Panama phải có giấy phép thương mại và giấy phépcông nghiệp.
Yêu cầu về nhãn mác
Yêu cầu nhãn mác bao gồm:
Tên và địa chỉ nhà sản xuất
Hạn sử dụng
Thành phần
Số lô
Mô tả dạng sản phẩm (ví dụ: dạng bột hoặc dạng lỏng)
Những nhãn mác của các mặt hàng như: thuốc, đồ dùng trong nhà, thức ăn cần phải có những chỉ dẫn đặc biệt như: liều lượng, cách sử dụng, cảnh báo...và phải bằng tiếng Tây Ban Nha, ngoài ra nhãn bằng tiếng Anh cũng được chấpnhận. 
Tất cả những hàng hoá nhập khẩu vào Panama để tái xuất ngay phải có dòng chữ “PANAMA IN TRANSIT” trên mỗi thùng hàng hoặc bên ngoài container.
Các mặt hàng cấm nhập khẩu
Vật liệu ngành in để làm giả tiền tệ
Dụng cụ hoặc thiết bị để sản xuất tiền xu
Rượu, bia , thuốc chữa bệnh hoặc những chất lỏng mà nhãn mác không đúng qui định hoặc có bất cứ tác hại nào
Các loại súng cụ thể hoặc những mặt hàng phục vụ cho chiến tranh
Xổ số nước ngoài.
Thuốc phiện dưới dạng kẹo ngậm hoặc để hút
Sách, báo, tạp chí, hoặc tranh ảnh có nội dung không lành mạnh, trái với văn hoá quốc gia và cộng đồng.
Cây trồng, vật nuôi đã có xác nhận bị cấm nhập khẩu bởi Bộ nông nghiệp
Tạm nhập
Panama không áp dụng ATA Carnet. The Panamanian Fiscal Code thiết lập một chế độ tạm nhập khoảng hơn 1 năm cho tất cả các mặt hàng máy móc. Có 2 tiêu chí sau: (1) Hàng hoá được phép tạm nhập nếu nhà nhập khẩu đặt cọc 1 khoản tiền tương đương với thuế nhập khẩu. Khoản tiền đó sẽ được hoàn trả khi hàng hoá đó rời khỏi Panama và (2) Công ty bảo hiểm có thể phát hành trái khoán để nhà nhập khẩu có thể trả được thuế nhập khẩu, điều này rất có lợi khi hàng hoá không thể ra khỏi đất nước như hạn định.
Tạm nhập hàng hóa vào Trung tâm Hội nghị Atlapa
Tạm nhập đặc biệt sẽ được cấp khi có hội chợ triển lãm tại Trung tâm Hội nghị Atlapa,  hàng hoá có thể được đem vào Trung tâm hội nghi Atlpa mà không cần có phí bảo đảm hay giấy cam kết.
Máy móc được trưng bày tại các hội chợ thương mại sẽ không bị đánh thuế và được bán ra mà không phải chịu mức thuế sàn .
Hàng mẫu
Các mặt hàng mẫu có giá trị thương mại phải có giấy phép tạm nhập. Hàng mẫu không có giá trị thương mại sẽ không bị đánh thuế. Những mặt hàng mẫu được đem tới trong 1 container lớn có thể bị đánh thuế dù chúng có được đánh dấu là hàng mẫu miễn thuế. 
 (TTNN)

Nguồn:Vinanet