menu search
Đóng menu
Đóng

Ngàn thủy sản Việt Nam muốn hợp tác với Bangladesh

09:46 25/10/2011
Việt Nam đã đề nghị làm việc với Bangladesh để chiếm được thị trường cá của Hoa Kỳ vì đất nước đang phải đương đầu với quốc gia Bắc Mỹ này trong nhiều vụ kiện chống bán phá giá, các quan chức đã cho biết trong tuần này.
Việt Nam đã đề nghị làm việc với Bangladesh để chiếm được thị trường cá của Hoa Kỳ vì đất nước đang phải đương đầu với quốc gia Bắc Mỹ này trong nhiều vụ kiện chống bán phá giá, các quan chức đã cho biết trong tuần này.
Việt Nam mong muốn mở rộng khai thác ngành thủy sản của Bangladesh thông qua chuyển giao công nghệ cùng với việc liên kết nguồn tài nguyên thủy sản và quản lý nuôi trồng thủy sản.
Đứng đầu là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) Vũ Văn Tám, thành viên Đoàn Việt Nam sẽ đến thăm Dhaka từ ngày 23-26 tháng 10 trong một nỗ lực để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước trong nông nghiệp, thủy sản và các lĩnh vực chăn nuôi gia súc . Đoàn sẽ gặp gỡ với các quan chức của Bộ Thủy sản về vấn đề hợp tác song phương trong quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản.
Đồng thời, đoàn đến thăm Sở Tiếp thị Nông nghiệp để bàn chi tiết về các vấn đề hợp tác nông nghiệp, tiếp thị sản phẩm thủy sản và phát triển thị trường, và để thăm những nơi nuôi trồng thủy sản và nhà máy chế biến cá, theo báo Financial Express.
Kể từ khi viện dẫn của Hoa Kỳ cho rằng cá Việt Nam bán phá giá và áp dụng thuế chống bán phá giá tôm trong một số năm về sau, Việt Nam đã tìm sự hỗ trợ từ Indonesia và Philippines. Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) cho việc hợp tác ngành thủy sản với cả hai quốc gia này.
Đối với Bangladesh, Việt Nam mong muốn hợp tác trong sự phát triển các nguồn cung cấp mới, chia sẻ dữ liệu và thông tin về ngành công nghiệp cá.
Theo một quan chức cấp cao của chính phủ, kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu áp đặt thuế chống bán phá giá đối với lĩnh vực thuỷ sản, Việt Nam mong muốn chiếm được thị trường Hoa Kỳ thông qua các nước khác.
"Nhiều quốc gia kém phát triển đang xuất khẩu cá và các sản phẩm cá sang thị trường Hoa Kỳ mà không gặp bất kỳ trở ngại hoặc thuế bổ sung nào mà còn được hưởng ưu đãi thuế quan.
Việt Nam đã thuê một công ty có trụ sở ở Hồng Kông để vận động hành lang.
Công ty cũng thu xếp mời một số các công ty cá Bangladesh để làm việc với các công ty thủy sản Việt Nam cho việc hợp tác trong chuyến thăm.
Bangladesh đã kiếm được 42 tỷ BDT (543,7 triệu USD) thông qua xuất khẩu thủy sản, chủ yếu là tôm, trong 11 tháng của năm tài chính vừa qua. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 90.890 tấn với 35 tỷ BDT (453,1 triệu USD) trong đó tổng số tôm xuất khẩu đạt 7,7 tỷ BDT (99,7 triệu USD) cao hơn trong năm tài chính trước đó, theo tài liệu thủy sản, bdnews24 báo cáo.
Trong năm tài chính 2009-10, Bangladesh đã xuất khẩu 77.640 tấn cá.
 

Nguồn:Vinanet