menu search
Đóng menu
Đóng

“Nhãn lồng Hưng Yên” tìm đường vào thị trường Mỹ và châu Âu

14:21 31/03/2009
Trong buổi làm việc với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, một số chuyên gia Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đặt vấn đề về nhập khẩu 10 loại hoa quả của Việt Nam, với điều kiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết trong đó có nhãn lồng Hưng Yên. Đây là một cơ hội tốt cho một đặc sản nổi tiếng của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường lớn nhưng khó tính này.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu cân ăn quả miền Nam cho biết, muốn xuất khẩu nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và thị trường Châu âu, nhãn lồng Hưng Yên phải có được chứng nhận châu Âu (Eurep GAP) và chứng nhận toàn cầu (Global GAP) về canh tác nông nghiệp tốt, an toàn, truy nguyên được nguồn gốc. Theo đó, muốn có được chứng nhận Global GAP, người trồng nhãn phải thoả mãn 141 yêu cầu và thực hiện đúng theo 236 điều kiện của quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản… mà Global GAP đặt ra. Có được sự hỗ trợ thực hiện quy trình Global GAP để đưa loại trái cây này vào Hoa Kỳ nhanh hay chậm là do nông dân quyết định. Đây là cơ hôộivàng không phải lúc nào cũng có, nên cần nắm bắt ngay.

Theo các chuyên gia, sản phẩm “Nhãn lồng Hưng Yên” muốn đạt được cả về giá trị hữu hình (chất lượng sản phẩm) và giá trị vô hình (thương hiệu) thì cần phải cải thiện về nguồn giống, quy cách trồng, đóng gói, bảo quản, tiêu thụ, quản lý chất lượng… Đặc biệt, việc xác định chỉ dẫn địa lý-xuất xứ “Nhãn lồng Hưng Yên” giúp đăng ký và quảng bá thương hiệu, tránh thiệt hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hợp tác và kinh doanh giữa sản xuất, chế biến, thương mại và dịch vụ “Nhãn lồng Hưng Yên” trên cả nước và nước ngoài.

Từ đầu năm 2008 đến nay, người trồng nhãn ở Hưng Yên đã được Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương và Sở NN và PTNT tỉnh Hưng Yên hướng dẫn trồng, chăm sóc, thu hoạch nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chương trình được thực hiện tại 8 xã thuộc thị xã Hưng Yên và huyện Tiên Lữ. Việc thực hiện đại trà chương trình này không chỉ giúp nhãn lồng Hưng Yên cạnh tranh được với nhãn Trung Quốc, Thái Lan, mà còn góp phần quan trọng vào việc đưa nhãn lồng Hưng Yên đến các thị trường khó tính như Mỹ, Đức…

Để nhãn lồng Hưng Yên, có sản lượng ổn định, đồng đều, chất lượng ngon, thơm, ngọt, cùi giòn và xây dựng được thương hiệu, xác lập quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý-xuất xứ tên gọi hàng hoá “Nhãn lồng Hưng Yên”, Trung tâm phát triển nông thôn-Viện Chính sách chiến lược phát triển NN-NT và Tổ chức hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) đã phối hợp cùng Sở NN-PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ , Hội nhãn lồng tỉnh Hưng Yên thực hiện dự án “Hỗ trợ củng cố chuỗi giá trị sản phẩm: Nhãn lồng tỉnh Hưng Yên”. Mục đích của dự án là nhằm liên kết các hộ sản xuất nhãn, xây dựng qui trình sản xuất tập thể đảm bảo ổn định sản phẩm và chất lượng sản phẩm; kết nối với thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và tiến tới thị trường quốc tế.

Cố vấn của GTZ, đơn vị giúp HTX nhãn lồng Hồng Nam (thị xã Hưng Yên) trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm khẳng định rằng, nhãn lồng Hưng Yên hoàn toàn có thể xuất khẩu được vào những thị trường khó tính.

(TBKTVN)

Nguồn:Vinanet