menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều cơ hội xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm vào châu Âu

11:24 26/12/2013

Theo các chuyên gia của Cơ quan Xúc tiến NK từ các nước đang phát triển (CBI) thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, hiện ở các nước EU, trong khi nhiều lĩnh vực ngành hàng đang phải chịu sự ảnh hưởng của kinh tế suy thoái thì ngành nguyên liệu thực phẩm đang phát triển mạnh.

Theo các chuyên gia của Cơ quan Xúc tiến NK từ các nước đang phát triển (CBI) thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, hiện ở các nước EU, trong khi nhiều lĩnh vực ngành hàng đang phải chịu sự ảnh hưởng của kinh tế suy thoái thì ngành nguyên liệu thực phẩm đang phát triển mạnh.

Thực tế đó tạo ra những cơ hội kinh doanh cho các DN sản xuất và XK các mặt hàng nguyên liệu thực phẩm có giá trị gia tăng ở châu Á ,đặc biệt là ở Việt Nam như: cà phê, ca cao, chè, mật ong, gia vị, hạt điều, trái cây.

Cụ thể, EU hiện chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu tiêu thụ mật ong hàng năm trong giai đoạn 2010 - 2014, khẩu vị của người dân EU là mật ong sáng màu. EU cũng là thị trường hấp dẫn cho các công ty cung cấp gia vị và thảo mộc với sản lượng NK tăng trung bình 3,5%/năm trong giai đoạn 2008 - 2012 và kim ngạch tăng 11%/năm.

Về cà phê, EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất, chiếm 40% nhu cầu toàn thế giới. NK cà phê từ các nước đang phát triển hiện chiếm 93% trong tổng số 3,3 triệu tấn cà phê nhân NK vào EU hàng năm.

Năm 2012 kim ngạch XK của Việt Nam sang khối EU chiếm tỷ trọng hơn 17% tổng kim ngạch XK của Việt Nam ra thị trường thế giới. Việt Nam cũng đã khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại giữa Việt Nam và EU.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Dũng - Cục Chế biến Nông Lâm Thuỷ sản và Nghề muối (Bộ NN & PTNN), các DN sản xuất hàng nguyên liệu thực phẩm của Việt Nam hiện đang còn nhiều hạn chế về công nghệ, quy trình sản xuất còn lạc hậu, quy mô cũng nhỏ, vì vậy hàng hóa XK vào EU mới chỉ ở dạng thô.  Một số tiêu chuẩn bắt buộc để XK nguyên liệu thực phẩm vào EU bao gồm: HACCP, ISO 22000 và Quy định mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép sử dụng.

Nhằm giúp các DN Việt Nam thâm nhập thị trường EU, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã hợp tác với CBI nghiên cứu và vừa công bố Chương trình “Hỗ trợ DN Việt Nam XK nông sản thực phẩm sang thị trường EU”.

Theo đó, các chuyên gia Hà Lan sẽ hỗ trợ tư vấn phi lợi nhuận cho các DN Việt Nam có mong muốn xuất khẩu sang châu Âu các mặt hàng nguyên liệu thực phẩm gồm hai nhóm: sản phẩm sơ chế như dầu thực vật, cà phê, đường tinh luyện và sản phẩm chưa chế biến có giá trị cao như trái cây tươi, phơi khô, rau và hạt điều.

Cụ thể, ông Alex Van Andel - đại diện Fresh Studio, đơn vị đồng thực hiện Chương trình cho biết các chuyên gia đến từ CBI là những nhà NK có từ 30 năm kinh nghiệm làm việc trở lên trong lĩnh vực này, sẽ tư vấn riêng cho từng DN tham gia.

Gói hỗ trợ bao gồm: đánh giá năng lực XK thực tế của DN, từ đó lên kế hoạch nâng cao năng lực, cải tiến quy trình hoạt động; cung cấp thông tin về thị trường EU và xây dựng chiến lược xuất khẩu phù hợp; hỗ trợ DN Việt tham gia các hội chợ thương mại tại châu Âu để xây dựng mối quan hệ, tìm kiếm cơ hội.

Thời gian tư vấn sẽ tùy thuộc vào năng lực và nhu cầu cụ thể của mỗi công ty. Thông tin chi tiết về Chương trình được đăng tại www.viettrade.gov.vn.

(Nguồn: Hải quan)

Nguồn:Hải quan Việt Nam