menu search
Đóng menu
Đóng

Nhiều kênh kết nối thương mại và đầu tư hữu ích với Liên bang Nga

14:36 16/01/2015
Ngày 15/1/2015, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Tạ Hoàng Linh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Vyacheslav Davydov, Phó đại diện thương mại Cơ quan Thương vụ Liên bang Nga tại Việt Nam, trao đổi về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại và kế hoạch phối hợp thực hiện các chương trình hội thảo, giao thương, tìm hiểu thị trường... cho doanh nghiệp hai nước.
Ngày 15/1/2015, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Tạ Hoàng Linh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Vyacheslav Davydov, Phó đại diện thương mại Cơ quan Thương vụ Liên bang Nga tại Việt Nam, trao đổi về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại và kế hoạch phối hợp thực hiện các chương trình hội thảo, giao thương, tìm hiểu thị trường... cho doanh nghiệp hai nước.

Ông Vyacheslav Davydov nhận định, những năm gần đây, Việt Nam liên tục đạt được những mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan trên 13%. Điều đó chứng minh Việt Nam có chính sách rất hợp lý để hỗ trợ các ngành hàng xúc tiến xuất khẩu. Do đó, ông Davydov bày tỏ mong muốn được chia sẻ thêm thông tin về chính sách này.

Đáp ứng đề nghị của phía Bạn, Phó Cục trưởng Tạ Hoàng Linh đã giới thiệu khái quát về các mô hình, cơ chế, chức năng, nguồn lực, dịch vụ, phương pháp đánh giá kết quả hoạt động... của các tổ chức xúc tiến thương mại ở Việt Nam nói chung và Cục Xúc tiến thương mại nói riêng. Trong đó, ông Tạ Hoàng Linh đã cung cấp cụ thể tới phía Bạn về các biện pháp hỗ trợ cũng như hiệu quả thống kê xét theo định tính, định lượng đối với doanh nghiệp Việt Nam của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia thời gian qua.Phó Cục trưởng Tạ Hoàng Linh cho rằng, bên cạnh sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến thương mại, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đều qua các năm còn do việc Nhà nước Việt Nam đã có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tham gia vào quá trình xuất khẩu. Đồng thời, chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực kinh tế trọng điểm cũng tạo động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu vươn lên.

Về việc xúc tiến xuất khẩu với thị trường Liên bang Nga, Phó Cục trưởng Tạ Hoàng Linh cho biết, hàng năm Cục Xúc tiến thương mại đều tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Liên bang Nga tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư. Năm 2015, theo kế hoạch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương (InvestProcen) của Cục sẽ tiếp tục tổ chức đoàn kết nối thương mại và đầu tư của Việt Nam sang Liên bang Nga vào tháng 9. Ông Tạ Hoàng Linh đề nghị Thương vụ Nga tại Việt Nam có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực để chuyến đi của đoàn đạt được thành công.

Là quốc gia có nhiều thế mạnh và triển vọng phát triển về nông nghiệp nhưng thực tế tình hình thương mại nông nghiệp còn gặp không ít khó khăn, ông Tạ Hoàng Linh cho biết, năm 2015, Cục Xúc tiến thương mại sẽ dành những ưu tiên cao cho các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong lĩnh vực này, trong đó có Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo 2015) sẽ diễn ra từ ngày 13-16/5/2015 tại Tp Hồ Chí Minh. Ông Tạ Hoàng Linh mong muốn nếu có doanh nghiệp thực phẩm, các nhà cung cấp máy móc chế biến thực phẩm công nghệ cao của Nga thông qua sự giới thiệu của Thương vụ Nga tại Việt Nam tham gia trưng bày tại Triển lãm sẽ rất tốt; hoặc Thương vụ sẽ bố trí một số đoàn doanh nghiệp Nga đến Việt Nam nhân dịp tháng 5 tới và kết hợp tham quan, giao dịch tại Triển lãm. Trung tâm InvestProcen của Cụcdự kiến có một gian hàng tư vấn đầu tư tại Triển lãm để giúp các khách hàng nước ngoài, bao gồm cả các khách hàng Nga, xúc tiến cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm.

Tại buổi làm việc, ông Vyacheslav Davydovcho biết, năm 2015, phía Nga dự định có một số đoàn doanh nghiệp chuyên ngành trong các lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, công nghệ sinh học, các ngành công nghệ cao... sẽ sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh và đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam. Thương vụ Nga tại Việt Nam mong muốn cùng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thông qua Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Promocen) để tổ chức đa dạng các chương trình hội thảo, giao thương... giới thiệu triển vọng, tiềm năng thị trường và các cơ hội kết nối đối tác hai bên.

3 năm trở lại đây, hợp tác thương mại Việt Nam – Liên bang Nga có những tiến triển khả quan. Năm 2015 hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại với Liên bang Nga để các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng tận dụng nhằm mở rộng hơn nữa thị phần xuất khẩu sang thị trường giàu tiềm năng này.