menu search
Đóng menu
Đóng

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng sang thị trường Mỹ

16:37 27/06/2008
Theo Phó chủ tịch Công ty FDA Registar Corp – công ty tư vấn, chuyên trực giúp các công ty trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống, mỹ phẩm, đăng ký các thủ tục phù hợp với các điều kiện của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thì hàng thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ các doanh nghiệp phải chú ý Luật về chất lượng và bao bì.

Luật bao bì được hướng dẫn cặn kẽ gồm thành phần sản phẩm, giá trị dinh dưỡng, xuất xứ hàng hoá....nhằm giúp người tiêu dùng có thể so sánh với các sản phẩm khác để có sự lựa chọn đúng. Trong trường hợp bị lỗi bao bì, FDA gửi thông báo tới nhà nhập khẩu yêu cầu chỉnh sửa. Nếu chỉnh sửa không đúng quá thời hạn thì hàng bị trả về, doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu phí vận tải và có thể mất khách hàng.

Đến nay, thống kê cho thấy có trên 5.000 nhà xuất khẩu Việt Nam đã có đăng ký với FDA. Tuy nhiên, căn cứ vào lượng hàng hoá bị giữ ở FDA, Phó Chủ tịch nhận thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu nhiều về luật. Hàng tháng, FDA đều thông báo kết quả cụ thể nước nào, doanh nghiệp nào bị FDA giữ hàng, lý do bị giữ, ngày giờ bị giữ. Những lỗi thường gặp cụ thể như: hàng thuỷ sản Việt Nam bị giữ do lỗi về chất lượng như bị nhiễm vi sinh vật hoặc dư thừa lượng kháng sinh. Doanh nghiệp Việt Nam thiếu đăng ký FCE/SID đối với mặt hàng đóng hộp như nước mắm, nước tương, cua đóng hộp... Doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp vướng vì thiếu thông tin trên bao bì hoặc vi phạm về ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt, trong khi quy định là tiếng Anh hoặc song ngữ....

Để hàng hoá của Việt Nam cạnh tranh trên thị trường Mỹ, theo Phó chủ tịch đối với mặt hàng thuỷ sản, do Việt Nam là quốc gia có bờ biển dọc theo chiều dài đất nước nên sản phẩm mang tính tự nhiên trong nuôi trồng, chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Hơn nữa, sau đợt thanh tra vào tháng 4./2007, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng tẩy chay hàng Trung Quốc. Do vậy nhiều doanh nghiệp nhập khẩu Mỹ đã tìm đến thị trường Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội để hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ ngày càng nhiều. Vậy muốn xuất khẩu hàng sang Mỹ, sản phẩm Việt Nam trước hết phải đảm bảo có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia những hội chợ ở Mỹ để nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng Mỹ và qua những sản phẩm trưng bày tại Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam có thể hiểu thêm về luật ghi nhãn bao bì. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng những dịch vụ chuyên nghiệp để được hướng dẫn về những quy định của FDA ở thị trường Mỹ, giúp tránh những sai lầm.

 

Nguồn:Báo đầu tư