menu search
Đóng menu
Đóng

Những nét chính trong hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế của Ngành Công Thương năm 2009

14:49 05/01/2009

Dưới đây là những nét chính trong hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế của Ngành Công Thương năm 2009.

Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng hành lang pháp lý giữa Việt Nam với các nước thông qua đàm phán, ký kết các hiệp định song phương và đa phương. Đồng thời đẩy mạnh các cuộc vận động, kể cả trong đàm phán về mở cửa thị trường để các nước công nhận ta là nền kinh tế thị trường.

Tổ chức thực hiện và phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cam kết quốc tế về thương mại, đầu tư, trước hết là các cam kết trong khuôn khổ WTO, AFTA, Hiệp định thương mại Việt - Mỹ, các cam kết song phương và đa phương trong ASEAN và ASEAN+ và cam kết song phương khác đã ký kết có liên quan tới Ngành Công Thương.

Tiếp tục nghiên cứu về tác động của việc triển khai các cam kết quốc tế đối với các lĩnh vực do Ngành Công Thương quản lý để đề xuất các chính sách, biện pháp bảo vệ hiệu quả sản xuất trong nước một cách hợp lý phù hợp với các nguyên tắc, quy định và cam kết quốc tế.

Phối hợp tích cực với các Bộ, ngành chủ động xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm bảo vệ hàng hóa trong nước, đồng thời kịp thời phát hiện và tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động thương mại.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư từ Bộ tới các Sở Công Thương một cách có hiệu quả; cơ quan Thương vụ tham gia tích cực vào các hoạt động này và coi đây là chỉ tiêu để xem xét bố trí ngân sách hoạt động.

Song song với việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, cần phối hợp chặt chẽ với các ngành để tìm kiếm khả năng mở rộng xuất khẩu dịch vụ, tăng cường hợp tác lao động và tăng cường thu hút đầu tư.

Thực hiện các biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp trên thị trường nước ngoài, qua đó nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.

(Bộ Công Thương)

Nguồn:Vinanet