menu search
Đóng menu
Đóng

Panama – cửa ngõ vào thị trường Trung Mỹ và Caribe của Việt Nam

16:21 22/04/2013

Dù Panama là nước nhỏ nhưng hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở khu vực châu Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng trao đổi thương mại cao. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 243 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 236,2 triệu USD.
  
  

(VINANET) - Dù Panama là nước nhỏ nhưng hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam ở khu vực châu Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng trao đổi thương mại cao. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 243 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 236,2 triệu USD.

Số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam cho biết, 3 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu sang Panama 43,4 triệu USD, giảm 14,8% so với 3 tháng năm 2012. Tuy kim ngạch các chủng loại mặt hàng xuất khẩu sang Panam còn khiếm tốn, nhưng đã có nhiều mặt hàng mới xuất khẩu sang thị trường này so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể như: sắt thép, sản phẩm từ sắt thép, dây điện và dây cáp điện; máy vi tính và sản phẩm… với kim ngạch đạt lần lượt là 51,9 triệu USD; 2,4 triệu USD; 4,6 triệu USD; 18,8 triệu USD…

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Panama tháng 3, 3 tháng năm 2013

ĐVT: USD
 
KNXK T3/2013
KNXK 3T/2013
Tổng KNXK
13.137.881
43.429.060
Xăng dầu các loại
1.463.594
4.811.873
hàng dệt may
1.105.634
6.326.360
chất dẻo nguyên liệu
1.050.776
1.734.594
sản phẩm từ chất dẻo
5.316.617
13.383.226
giấy và các sản phẩm từ giấy
137.595
825.403
xơ, sợi dệt các loại
3.161.125
6.599.308
hàng dệt,may
2.849.190
6.532.099
giày dép các loại
1.266.323
5.481.481
thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh
853.145
2.880.743
sắt thép các loại
7.238.842
51.908.271
sản phẩm từ sắt thép
1.788.711
2.489.940
máy vi tính, sảnp hẩm điện tử và linh kiện
7.440.536
18.853.625
điện thoại các loiaj và linh kiện
15.581.189
38.973.985
máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác
14.446.649
36.659.545
dây điện và dây cáp điện
1.394.800
4.696.088
Phương tiện vận tải và phụ tùng
5.232.770
16.636.155

Hiệp định Hợp tác Kinh tế và Thương mại Việt Nam – Panama đã được ký ngày 18/4 tại Panama. Việc ký Hiệp định Hợp tác Kinh tế và Thương mại Việt Nam – Panama đã tạo ra khuôn khổ pháp lý vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Công Thương Panama Ricardo A. Quijano đã thay mặt Chính phủ hai nước ký Hiệp định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Hiệp định được ký kết thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ toàn diện với Panama. Tôi mong rằng, các cơ quan hữu quan của hai nước phối hợp tích cực để sớm đưa Hiệp định vào thực tế”.

Bộ trưởng Công Thương Panama Ricardo A. Quijano nhấn mạnh: “Đây là Hiệp định quan trọng với Panama, sẽ đẩy mạnh quan hệ kinh tế và thương mại không chỉ giữa hai nước mà với cả các nước châu Mỹ Latinh. Panama là thị trường trung chuyển lớn nhất ở Trung Mỹ và Caribê.  Hiệp định này là cầu nối, “chất men” kích thích cho tăng trưởng”.

Những năm gần đây, khi kinh tế thế giới khó khăn nhưng châu Mỹ Latinh vẫn tăng trưởng mạnh. Đặc biệt là Panama luôn nằm trong số các nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Mỹ Latinh.

Kết quả tích cực nói là nhờ Chính phủ Panama đã khai thác lợi thế vị trí địa lý để phát triển các ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao, nhất là ngành dịch vụ. Lĩnh vực dịch vụ hiện đóng góp khoảng 75% GDP của Panama. Panama đóng vai trò là trung tâm tài chính ở châu Mỹ Latinh, cung cấp tín dụng, vốn đầu tư, thanh toán quốc tế, bảo hiểm... cho khu vực và thế giới.

Trong chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong Đề án đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh giai đoạn 2011 – 2015 của đã xác định Panama là thị trường trọng điểm tại châu Mỹ Latinh.

Mặc dù tăng trưởng nhanh nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Panama vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giá trị nhập khẩu của Panama (khoảng 0,98%). Trong khi đó, với nhiều thế mạnh, Việt Nam và Panama còn tiềm năng lớn để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, hàng hải, nông nghiệp, y học cổ truyền...

Những tiềm năng này được doanh nghiệp hai bên đánh giá rất cao. Tổng giám đốc Công ty Vietpa SA, doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Panama, cho biết, các đối tác Panama rất quan tâm tới hàng hóa của Việt Nam. Panama là cánh cửa để Việt Nam đi vào thị trường Mỹ Latinh với trên 500 triệu dân.

Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và ký Hiệp định Hợp tác Kinh tế và Thương mại của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, 18 doanh nghiệp Việt Nam cũng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại Panama.

Nguồn:Vinanet