menu search
Đóng menu
Đóng

Phát triển thương hiệu ngành cho sản phẩm Việt Nam

09:47 21/12/2013
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để tăng cường thực hiện chuỗi chương trình xúc tiến, tạo ra môi trường phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho đơn vị sản xuất, kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, uy tín.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để tăng cường thực hiện chuỗi chương trình xúc tiến, tạo ra môi trường phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho đơn vị sản xuất, kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, uy tín.

Phát biểu tại “Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2013” ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20/12, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kỳ vọng với chủ đề “Phát triển thương hiệu ngành cho sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam,” đây là cơ hội thuận lợi để các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp gắn kết, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng và hình ảnh quốc gia.

Đồng thời, từ lợi ích chung của việc này sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp có nền tảng phát triển chiến lược cho sản phẩm nói riêng và thương hiệu Việt nói chung trên thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Ông Nguyễn Trung Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị MASSO Group chia sẻ hơn 10 năm trước, hàng may mặc Việt Nam đã có những thương hiệu nội địa được đánh giá là có triển vọng, khả năng cạnh tranh tốt dựa vào tiềm lực và kỹ thuật như Legafashion, Mốt, Việt Tiến, Việt Thắng, Ninomaxx, Nhà Bè…

Tuy nhiên, đến nay có thương hiệu vẫn giữ được thị trường, nhưng cũng có một số thương hiệu chỉ tồn tại cái tên.

Trong lĩnh vực nông sản, qua khảo sát cho thấy hoạt động xây dựng chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp trong tổng số các doanh nghiệp xuất khẩu có chiến lược cụ thể và hơn 40% doanh nghiệp không có chiến lược cụ thể.

Các chuyên gia nhận định, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ với khả năng tiếp cận thị trường bên ngoài còn yếu, nên doanh nghiệp cần tìm cách nâng cao uy tín và thương hiệu để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Các nghiên cứu minh chứng giá trị vô hình của thương hiệu có thể giúp tăng 5% lượng khách hàng trung thành và khả năng sinh lợi từ khách hàng, giá bán cao hơn các sản phẩm khác, giảm chi phí tìm kiếm khách hàng… Đồng thời, một thương hiệu vững mạnh sẽ tạo ra uy tín cho xã hội, niềm tin cho khách hàng và thu hút được nguồn nhân lực ưu tú nhất.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2013 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin-Truyền thông) tổ chức./.

Nguồn: TTXVN