menu search
Đóng menu
Đóng

Sự chủ động của doanh nghiệp quyết định hiệu quả thực thi của Hiệp định AANZFTA

14:11 10/04/2009
Nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 diễn ra tại Thái Lan vào cuối tháng 2 vừa qua, Hiệp định thành lập khu vực Thương mại tự do ASEAN - Ốt-xtrây-lia - Niu-Dilân (AANZFTA) đã được các bên liên quan ký kết sau hơn 4 năm đàm phán. Ngày 8/4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia, Niu-Dilân, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã tổ chức họp báo với giới doanh nghiệp và truyền thông về Hiệp định này.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, dựa vào cơ cấu xuất nhập khẩu hai chiều hiện nay, Hiệp định trên sẽ giúp nhiều nông sản, hàng tiêu dùng và thiết bị của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thuận lợi tại thị trường Ốt-xtrây-lia và Niu- Dilân như: Thuỷ sản, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, đá quý, đồ gỗ nội thất... Phần lớn các sản phẩm này đã được Ốt-xtrây-lia và Niu- Dilân cam kết giảm thuế xuống 0% vào năm 2010. Ngược lại, hai nước này cũng có điều kiện mở rộng xuất khẩu các sản phẩm thịt, sữa, máy móc phương tiện, nguyên nhiên liệu cũng như đẩy mạnh hơn nữa các dự án đầu tư, cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Thoả thuận trong Hiệp định này cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tiếp cận kinh nghiệm, kiến thức mới.

sự chủ động của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng nếu như không nói là quyết định đến hiệu quả thực thi của Hiệp định AANZFTA.

Đây là hiệp định tự do thương mại lớn nhất từ trước đến nay của Ốt-xtrây-lia và Niu-Dilân, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu. Đại diện Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương bày tỏ mong muốn qua buổi họp báo, cộng đồng doanh nghiệp, người dân sẽ hiểu rõ về ý nghĩa của Khu vực thương mại tự do ASEAN - Ốt-xtrây-lia - Niu-Dilân về tiềm năng hợp tác song phương giữa Việt Nam với Ốt-xtrây-lia và Niu-Dilân để sẵn sàng xây dựng cho mình một kế hoạch khai thác tốt nhất lợi ích, góp phần mang lại sự thịnh vượng cho doanh nghiệp và đất nước.

Được biết, mục tiêu của Hiệp định này là từng bước thiết lập một khu vực thương mại tự do, một thị trường thông thoáng của 600 triệu người tiêu dùng và 2.500 tỷ GDP thu nhập. Khu vực thương mại tự do ASEAN - Ốt-xtrây-lia - Niu-Dilân được xem là một trong những thoả thuận lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á từ trước đến nay. Theo kế hoạch, đến năm 2018, ASEAN, Ốt-xtrây-lia và Niu-Dilân cùng cam kết xoá bỏ thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế. Phần lớn các lĩnh vực dịch vụ và đầu tư sẽ được mở cửa cho các bên tham gia. Không chỉ hàng hoá, dịch vụ, vốn đầu tư sẽ được di chuyển tự do mà một số lao động có tay nghề cũng có nhiều cơ hội hơn để được làm việc trong khu vực.

Nguồn:Vinanet