menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường hợp tác thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và Nigeria

08:46 11/11/2010

Triển khai kết quả của Hội thảo Việt Nam – châu Phi
 
 

Triển khai kết quả của Hội thảo Việt Nam – châu Phi lần 2 (tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8 năm 2010 vừa qua), Bộ Công Thương đã tổ chức đoàn nghiên cứu chính sách, xúc tiến thương mại tại Nigeria và Ghana vào đầu tháng 11 năm 2010. Theo chương trình làm việc của đoàn, sáng ngày 8/11/2010 tại thành phố Lagos, đoàn cán bộ Bộ Công Thương do ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á dẫn đầu đã có buổi gặp và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nigeria - Việt Nam .Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế, thương mại của mỗi nước và điểm lại quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và Nigeria trong thời gian gần đây. Đồng thời, hai bên đã thảo luận về một số biện pháp đẩy mạnh và tăng cường quan hệ hợp tác và chương trình làm việc cụ thể giữa NVCCI, VCCI và Bộ Công Thương Vịệt Nam trong việc hỗ trợ tổ chức các đoàn doanh nghiệp từ mỗi nước đi nghiên cứu thị trường, gặp gỡ đối tác và thiết lập quan hệ thương mại với các đối tác từ Việt Nam và Nigeria.

Hai bên cùng thống nhất về việc tăng cường trao đổi thông tin về các hội chợ, triển lãm thương mại tổ chức tại mỗi nước để cung cấp cho các doanh nghiệp quan tâm tham gia, cùng hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình do Bộ Công Thương Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria và NVCCI tổ chức.

Ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch NVCCI, cho biết, Chính phủ Nigeria đã thông qua chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 60 tỷ đô-la Mỹ từ nay đến năm 2020 và kêu gọi các nhà đầu tư từ nước ngoài tham gia vào chương trình, đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư. Ngoài ra, Việt Nam và Nigeria có tiềm năng hợp tác rất lớn trong các lĩnh vực như thăm dò và khai thác dầu khí, nông nghiệp, khai khoáng và Nigeria muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng thủy điện vừa và nhỏ, kinh nghiệm quản lý và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nigeria có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như dệt may, dược phẩm, thiết bị vận tải, sản phẩm điện tử, gạo (hàng năm Nigeria nhập khẩu khoảng 2 tỷ đô-la Mỹ gạo từ các nước). Ngược lại, Việt Nam có thể nhập khẩu từ Nigeria các mặt hàng như điều thô, bông, sắn, dầu thô, v.v…

Tại cuộc gặp, đại diện một số doanh nghiệp Nigeria thể hiện sự quan tâm đến việc nhập khẩu các mặt hàng từ Việt Nam và muốn tìm kiếm đối tác Việt Nam để thành lập các nhà máy liên doanh tại Nigeria để sản xuất các mặt hàng như quạt điện, lắp ráp xe máy, nhập khẩu các mặt hàng như linh kiện xe máy, ôtô, săm lốp, đồ dùng trẻ em, may mặc, v.v…

Sau cuộc gặp, phóng viên Đài truyền hình Lagos đã phỏng vấn ông Lý Quốc Hùng về một số vấn đề như khả năng hợp tác xây dựng thủy điện để giải quyết tình trạng thiếu điện trầm trọng tại Nigeria hiện nay, tăng cường quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nigeria và những kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể do Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan liên quan tại Nigeria tổ chức.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nigeria tăng trưởng với tốc độ khá cao trong những năm vừa qua, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên. Nigeria có dân số lớn nhất châu Phi là một trong những thị trường lớn nhất Châu lục, có nguồn thu khá lớn từ xuất khẩu dầu khí. Sau 9 tháng đầu năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Nigeria lượng hàng hóa trị giá trên 90 triệu đô-la Mỹ, vượt hơn 30% so với kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2009. Dự báo kim ngạch xuất khẩu sang thị trường sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm tới.

Nguồn: www.moit.gov.vn

Nguồn:Vinanet